Để Phú Thọ hút khách trong mùa du lịch

dsc6325-1503367369

Du khách trải nghiệm tại Làng nghề đan lát Ba Đông (xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy).

(XTDL) – Nhắc đến Phú Thọ là nhắc tới du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội, tuy nhiên du lịch tỉnh ta hiện vẫn bị ảnh hưởng bởi tính mùa vụ và chủ yếu thu hút khách nội địa, làm thế nào để thu hút du khách suốt “4 mùa” trong năm nhất là khi đang trong mùa du lịch đang là bài toán khó của ngành Du lịch Phú Thọ.

Du lịch bị ảnh hưởng bởi tính mùa vụ

 

Giống như các tỉnh thành thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ảnh hưởng bởi tính “mùa vụ” trong du lịch. Phú Thọ được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, có lịch sử lâu đời cùng những giá trị văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng, được đánh giá là có tiềm năng về phát triển du lịch, với 4 hình thức chính là: Du lịch tâm linh hướng về nguồn cội; du lịch di tích lịch sử văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng và du lịch danh lam thắng cảnh. Trong đó, đặc trưng nhất là du lịch tâm linh, hướng về cội nguồn, đây cũng là hình thức du lịch mang tính đặc thù bởi gắn với văn hóa tín ngưỡng tâm linh và lễ hội truyền thống phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời điểm và không gian văn hóa.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh từ đầu năm đến nay, lượng khách đến tham quan du lịch tại tỉnh đạt trên 7,5 triệu lượt, trong đó lượng khách lưu trú chủ yếu là trong nước, lượng khách quốc tế đạt trên 3.500 lượt, chỉ chiếm trên 1,2% trên tổng số hơn 280.500 lượt khách lưu trú tại tỉnh. Tập trung chủ yếu vào thời điểm cuối, đầu năm đặc biệt là dịp diễn ra Lễ hội Đền Hùng. Vào thời điểm hiện tại lượng du khách đến với Phú Thọ giảm 20% so với quý I năm 2017. Lượng khách du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng vào những dịp cuối tuần tại các khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy, đầm Ao Châu hay Vườn Quốc gia Xuân Sơn tuy có tăng theo từng năm nhưng, tốc độ tăng còn chậm… Bên cạnh đó những yếu tố khó khăn trong thu hút đầu tư, doanh nghiệp du lịch có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh của du lịch chưa cao so với khu vực khác, chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch chưa phong phú, chưa hình thành được các điểm đến thực sự hấp dẫn, níu chân được du khách là những nguyên nhân khiến du lịch tỉnh chưa thu hút được du khách trong mùa du lịch.

2016119894763588787787916505486-dam-ao-chau-1503367334
Đầm Ao Châu, huyện Hạ Hòa

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có gần 20 đơn vị, doanh nghiệp lữ hành đăng ký kinh doanh, ngoài ra có hàng trăm đơn vị lữ hành trên toàn quốc đưa điểm đến Phú Thọ vào danh mục các tour, tuyến du lịch. Ông Nguyễn Chí Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH lữ hành du lịch Á Châu cho biết: Phú Thọ có những lợi thế lớn trong du lịch để trở thành điểm đến lý tưởng của loại hình du lịch tâm linh, là nơi có hai Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, có Đền Hùng nơi thờ tự các Vua Hùng cùng nhiều di tích có giá trị về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng, một số danh lam, thắng cảnh như Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Đầm Ao Châu… Song, lượng khách tham gia các tour, tuyến tham quan, du lịch của công ty đến với Phú Thọ cũng chủ yếu vào mùa lễ hội, vào các thời điểm khác doanh nghiệp lữ hành cũng rất khó khăn để bán tour du lịch, đặc biệt là cho khách nước ngoài.

Thực tế trong mắt của nhiều khách du lịch, khi nhắc tới du lịch Phú Thọ chỉ biết đến Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ hay các điểm nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Thanh Thủy, Vườn Quốc gia Xuân Sơn… Có mặt tại Ao Châu (Hạ Hòa) trong những ngày cuối tuần, không khí vắng vẻ của bến nước dọc một bên bờ thị trấn, neo đậu vẻn vẹn một vài chiếc thuyền du lịch dường như rất lâu không được sử dụng. Chúng tôi được người dân địa phương chia sẻ: “Khách đến tham quan Đầm Ao Châu nhiều hơn vào thời điểm đầu năm. Còn vào thời điểm này, rất ít, ngày cuối tuần cũng chẳng khá hơn, khách đến đây chủ yếu là học sinh, sinh viên yêu thích khám phá, trải nghiệm thỉnh thoảng mới có một vài đoàn khách du lịch vãng lai ghé thăm”. Chị Phạm Thị Phương Thảo – du khách đến từ Hải Dương cho biết: “Trước đây tôi đã đến Phú Thọ nhiều lần vào dịp đầu năm để tham gia Lễ hội Đền Hùng và Đền Mẫu Âu Cơ, ngoài ra tôi cũng chưa biết nhiều đến các điểm du lịch khác, lần đầu tiên được bạn bè giới thiệu đến thăm Đầm Ao Châu, tôi thấy rất bất ngờ về vẻ đẹp còn khá nguyên sơ, tôi nghĩ đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho các bạn yêu thích khám phá, phù hợp cho những chuyến dã ngoại gia đình và bạn bè”… Đầm Ao Châu được thiên nhiên ưu đãi với diện tích mặt nước rộng lớn gần 300ha và hệ thống ngách ngầm dày đặc gồm 99 nhánh, chia cắt địa hình thành 100 hòn đảo lớn nhỏ, được đánh giá có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái không “kém cạnh” so với một số danh thắng trong khu vực như Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên), Thung Nai (Hòa Bình)… hứa hẹn là điểm du lịch đầy tiềm năng khu vực Tây Bắc của tỉnh, song cũng không tránh khỏi tình trạng bị ảnh hưởng bởi tính “mùa vụ”.

Để du lịch là khâu đột phá

Những năm gần đây, du lịch Phú Thọ đã có những bước chuyển biến mới, tuy nhiên để phát triển du lịch xứng với tiềm năng, thế mạnh, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh cần dần xóa bỏ tính mùa vụ. Với định hướng phát triển “ngành công nghiệp không khói” trở thành một trong bốn khâu đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh của nhiệm kỳ này và để đưa du lịch Phú Thọ không “lép vế” với các khu vực khác trong mùa du lịch vẫn đang là vấn đề còn nhiều thách thức, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Vấn đề tính “mùa vụ” được nhiều lần nhắc tới là một trong những điểm hạn chế của du lịch Phú Thọ. Mới đây, tại Hội thảo xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh, Hội thảo cũng đã đưa ra giải pháp nhằm loại bỏ tính “mùa vụ”, theo đó Phú Thọ cần xác định sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, định hướng xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và xác định lộ trình thực hiện, hỗ trợ làng nghề, doanh nghiệp sản xuất…

images1234963001-1503363190

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đắc Thủy – Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: Để du lịch Phú Thọ thu hút du khách thường xuyên, không phụ thuộc mùa lễ hội, phát triển tương xứng với tiềm năng, trước hết cần tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng, phong phú có chất lượng và tính cạnh tranh cao. Định hướng cho các doanh nghiệp, các hộ dân tham gia quá trình du lịch, quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch từ các tài nguyên du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu du khách; kết hợp xây dựng các sản phẩm làng nghề thành sản phẩm quà tặng, lưu niệm, đưa các sản phẩm từ nghề truyền thống thành sản phẩm du lịch và phục vụ du lịch. Bên cạnh những sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống đang có như các di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương mà tâm điểm là Lễ hội Đền Hùng; du lịch cộng đồng Xuân Sơn, du lịch nghỉ dưỡng tại Thanh Thủy, cần tiếp tục duy trì, phát triển các sản phẩm du lịch mới gắn với các làng nghề với sản phẩm truyền thống như: Đan lát Ba Đông, tương làng Bợ (Thanh Thủy), thổ cẩm dân tộc Dao, Mông (Tân Sơn), bánh chưng làng Dòng (Lâm Thao)… để tạo được dấu ấn níu chân du khách khi đến với Phú Thọ…

Cũng theo ông Thủy, bên cạnh vấn đề trọng tâm là cần xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc trưng, việc quảng bá du lịch cũng hết sức quan trọng quan tâm đến công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những khâu rất quan trọng để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, tạo điểm đến hấp dẫn đối với du khách, tăng cường các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh với các vùng miền, tăng cường hỗ trợ, liên kết xúc tiến du lịch với các Hiệp hội Du lịch trong và ngoài tỉnh góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh. Đồng thời cơ sở kinh doanh du lịch cũng cần quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ, bên cạnh việc giữ gìn cảnh quan sinh thái giữ gìn bản sắc địa phương, tạo những điểm đến hấp dẫn du khách. Các cơ sở kinh doanh du lịch cần nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch hướng đến sự chuyên nghiệp, hấp dẫn chuẩn hóa dịch vụ du lịch…

Với những định hướng phát triển du lịch đa thời vụ, ngành Du lịch đang tập trung phát triển các hình thức du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và trải nghiệm đưa các tour tuyến du lịch mới vào khai thác như City tour Việt Trì, tour du lịch Vườn Vua, tham quan Nhạc đường Bá Phổ, nghe hát Xoan tại đình Đào Xá (Thanh Thủy), hay du lịch cộng đồng Vườn Quốc gia Xuân Sơn… đã nhận được những phản hồi tích cực của du khách. Những kết quả bước đầu là tín hiệu vui cho du lịch Phú Thọ, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, có thể tin tưởng rằng du lịch Phú Thọ sẽ có những bước phát triển mới, trở thành điểm đến hấp dẫn, thường xuyên của du khách trong và ngoài nước không chỉ riêng trong mùa lễ hội.

Nguồn: Thùy Phương – baophutho.vn

Đánh giá bài viết

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Liên kết kênh thông tin các tỉnh

Show Buttons
Hide Buttons