Hiện, hệ thống cơ sở lưu trú vùng miền Tây của tỉnh có 334 cơ sở lưu trú, chiếm gần 60% lượng khách và doanh thu từ du lịch trong toàn tỉnh.
Du khách nước ngoài tìm hiểu sản phẩm trà Shan tuyết, Suối Giàng, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. |
Đến nay miền Tây đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch nổi trội, như các sản phẩm du lịch lễ hội: Lễ hội Văn hoá , Du lịch Mường Lò, Lễ hội khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải…
Các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa các dân tộc đang được xây dựng và phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, tiếp cận khách quốc tế; Du lịch mạo hiểm được hình thành, phát triển và nhanh chóng được định vị thương hiệu riêng như: leo núi mạo hiểm đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu, đỉnh Lùng Cùng, Văn Chấn; dù lượn đèo Khau Phạ, khu vực cánh đồng Mường Lò…
Nhiều địa điểm du lịch gắn với các sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên được xây dựng mới. Đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng, nhiều khu nghỉ dưỡng chất lượng cao đã được đưa vào khai thác, thu hút đông du khách trong và ngoài nước.
Đã có nhiều tour du lịch được khai thác, như: Tour trải nghiệm nông nghiệp, du lịch văn hóa tại miền Tây; tour du lịch khám phá, trải nghiệm; tour du lịch mạo hiểm Khám phá đỉnh Tà Xùa,Trạm Tấu và Lùng Cúng, Mù Cang Chải…
Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển với tốc độ khá nhanh với 334 cơ sở lưu trú chiếm gần 60% lượng khách và doanh thu từ du lịch toàn tỉnh. Trong đó, 220 homestay hoạt động thường xuyên, đảm bảo chất lượng phục vụ du khách.
Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, cách tiếp cận thị trường mới, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách còn khó khăn; sản phẩm du lịch còn chưa hấp dẫn du khách; một số cấp ủy, tổ chức, cá nhân địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển du lịch của địa phương; các sản phẩm du lịch phục vụ khách hiện nay chưa đa dạng…
Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thế mạnh của miền Tây, như: Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe gắn với các di sản thiên nhiên, các mỏ khoáng nóng trên địa bàn; hình thành sản phẩm “du lịch 4 mùa”…; xây dựng mô hình tuyến phố đi bộ và các hoạt động kinh tế đêm tại Trục đường Điện Biên và đường ven suối Thia, Nghĩa Lộ…
Đồng thời, Sở cũng tiếp tục đổi mới phương pháp tập huấn, tổ chức các khóa đào tạo về hướng dẫn viên du lịch, lễ tân, buồng, bàn, bar, quản lý cơ sở lưu trú…; liên kết xây dựng tour, tuyến theo không gian, tổ chức không gian lãnh thổ phù hợp phát triển du lịch, theo vùng; kết nối các tour thông qua doanh nghiệp lữ hành.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết số 10 HĐND tỉnh nhằm khuyến khích phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Minh Huyền