Yên Bái đón trên 9 triệu lượt khách du lịch trong giai đoạn 2021 – 2025

Nhờ phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn tại các vùng du lịch, trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Yên Bái đã đón trên 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt gần 800 nghìn lượt; doanh thu du lịch đạt 7.189 tỷ đồng, doanh thu tăng trưởng bình quân qua các năm là 32,7%.

Mua Cao Lan

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng tại các vùng du lịch, tạo điểm nhấn mới cho du lịch Yên Bái. Tập trung chỉ đạo đồng bộ, sáng tạo trong xây dựng và định vị thương hiệu du lịch “Yên Bái – Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”, hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch xanh theo chuỗi giá trị.

Các sản phẩm chủ đạo gồm: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe; du lịch trải nghiệm, khám phá; tìm hiểu văn hóa dân tộc và lễ hội; tham quan di tích lịch sử – văn hóa; du lịch thể thao, giải trí…

Trong đó, vùng du lịch hồ Thác Bà và dọc sông Chảy tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch giàu bản sắc, hấp dẫn và chất lượng; khai thác giá trị của các nét văn hóa đặc trưng và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật Khắp cọi, các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch lễ hội đặc sắc tại huyện Lục Yên, Yên Bình. Hình thành phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với nông nghiệp, nổi bật là sản phẩm lễ hội. Hệ sinh thái nông nghiệp trên đảo hồ ngày càng đa dạng với các tour du lịch gắn với thu hoạch nho sữa, dưa hấu, dưa lê, trải nghiệm câu cá, đặt rọ tôm để hình thành các sản phẩm du lịch nông nghiệp giá trị.

Vùng thành phố Yên Bái và phụ cận tập trung phát triển các dịch vụ vui chơi, giải trí, hệ thống cơ sở lưu trú được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; xây dựng chuỗi homestay tận dụng những căn nhà cho thuê phục vụ khách quốc tế tại thành phố Yên Bái.

Vùng du lịch miền Tây phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái – văn hóa gắn với bảo tồn phát huy các giá trị di sản thiên nhiên và văn hóa, lịch sử truyền thống của cộng đồng địa phương được đặc biệt quan tâm. Từ năm 2021 đến nay, vùng đã hình thành được các sản phẩm du lịch có thương hiệu, đặc thù, một số điểm du lịch trong vùng đã trở thành điểm đến nổi tiếng quốc tế, góp phần định vị thương hiệu du lịch Yên Bái. Các sản phẩm du lịch lễ hội và du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã trở thành các sự kiện thường niên, hấp dẫn đối với du khách.

Du lịch mạo hiểm tại Yên Bái đã được hình thành, phát triển nhanh chóng và định vị được thương hiệu riêng. Nhiều sản phẩm mới như: du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khoáng nóng, trải nghiệm văn hóa các dân tộc Thái, Mông, Mường… đã được đưa vào khai thác, thu hút đông đảo du khách. Các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao ngày càng phát triển; các điểm trồng hoa theo mùa tại đèo Khau Phạ, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha… được quy hoạch thu hút khách du lịch.

Vùng du lịch Bắc Trấn Yên – Văn Yên với các sản phẩm du lịch tâm linh gắn với lễ hội văn hóa, lễ hội truyền thống ngày càng khẳng định thương hiệu, thu hút du khách; nhiều sản phẩm tiềm năng tại khu vực Văn Yên đã bước đầu hình thành và cho thấy tín hiệu phát triển mạnh trong thời gian tới. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng và chuyên nghiệp hơn, nổi bật là các điểm du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe từ thảo dược tiếp cận thị trường quốc tế. Huyện Trấn Yên bước đầu thành công với sản phẩm du lịch lịch sử gắn với giáo dục và du lịch golf.

Mạnh Cường

Đánh giá bài viết

Viết một bình luận

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Liên kết kênh thông tin các tỉnh

Show Buttons
Hide Buttons