Trên cơ sở lợi thế, tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, MÙ Cang Chải đang tích cực nâng cấp hạ tầng, thu hút đầu tư, đồng thời xây dựng thêm các sản phẩm mới để phục vụ mục tiêu phát triển thành huyện du lịch “Bản sắc, an toàn, thân thiện”.
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải thu hút khách trong và ngoài nước đến với địa phương.
Mù Cang Chải sở hữu các tiềm năng lớn để phát triển du lịch với nhiều điểm đến hấp dẫn du khách như: ruộng bậc thang; Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Chế Tạo; đèo Khau Phạ – một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng Tây Bắc; di tích bãi đá cổ mới được phát hiện; đỉnh Lùng Cúng với độ cao hơn 2.900 m… Cùng với đó là những nét văn hóa riêng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông, Thái.
Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách. Các tour trekking ngắm cảnh, trải nghiệm những hoạt động du lịch cùng người dân địa phương như cấy lúa, đi cày, nấu ăn, tắm nước lá…
Trong đó, Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” và “Bay trên mùa nước đổ” tổ chức lần đầu năm 2013 đã trở thành sản phẩm du lịch mạo hiểm cao cấp và đặc trưng của Mù Cang Chải, thu hút nhiều du khách là phi công đến từ các nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Australia, Singapore tham gia.
Bên cạnh đó, từ năm 2020, huyện Mù Cang Chải đã đưa một số dịch vụ cao cấp khác vào khai thác là khám phá Mù Cang Chải từ trực thăng và năm 2022 là xe địa hình ATV. Cách làm và bước đi đúng hướng đó đã mang đến cho du lịch Mù Cang Chải những nét riêng, thu hút đông đảo du khách khắp mọi miền.
Theo thống kê trong 8 tháng năm 2022, huyện Mù Cang Chải đã đón trên 141.000 lượt khách với doanh thu 104,66 tỷ đồng, đạt 67,5% kế hoạch. Riêng trong dịp nghỉ lễ 2/9, huyện đã đón 27.000 lượt khách, doanh thu trên 20 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, có thể thấy, du lịch Mù Cang Chải vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch phụ thuộc nhiều vào mùa vụ của Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng cảnh Ruộng bậc thang.
Dịch vụ du lịch phát triển tự phát, quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Nguồn thu từ du lịch, dịch vụ của huyện còn thấp; hạ tầng du lịch, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, tính kết nối chưa cao…
Do đó, để du lịch thực sự trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn của huyện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định mục tiêu quyết tâm xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch – là điểm đến “Bản sắc, an toàn, thân thiện”, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo.
Theo ông Nông Việt Yên – Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, thời gian tới, Mù Cang Chải sẽ tăng cường kết nối giao thông với các trung tâm du lịch và đô thị lớn; đẩy mạnh triển khai thực hiện các quy hoạch mang tính định hướng phát triển du lịch, duy trì và mở rộng thị trường du lịch nội địa; tập trung phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường nội địa như du lịch cuối tuần, du lịch lễ hội, du lịch cộng đồng; chú trọng khai thác, phát triển các loại hình du lịch thể thao, trải nghiệm, mạo hiểm; khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ – du lịch lịch sử, văn hóa; phát triển các sản phẩm du lịch mới như du lịch sinh thái, nông nghiệp.
Đồng thời, huyện Mù Cang Chải sẽ chú trọng quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và đào tạo nguồn nhân lực; nâng tầm Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và Khu bảo tồn các loài sinh vật cảnh Chế Tạo; quan tâm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách…
Hiện nay, huyện Mù Cang Chải đã triển khai hàng loạt phần việc như tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Trong đó, xây dựng, triển khai Đề án phát triển du lịch huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; phấn đấu mỗi xã, thị trấn trồng ít nhất 3 km đường hoa nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng, tiến hành khảo sát, xây dựng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại một số địa điểm có tiềm năng như Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, Nậm Khắt, Cao Phạ, Lao Chải, Chế Tạo…
Hùng Cường