10 tháng năm 2023, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 1.481 tỷ đồng, bằng 109,7% kế hoạch, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2022.
Các lễ hội đầu năm là một trong những hoạt động thu hút nhiều du khách. |
Trong 10 tháng, số lượng khách du lịch đến Yên Bái ước đạt 1.793.125 người, bằng 119,5% kế hoạch, tăng 22,6% so với năm 2022, trong đó khách quốc tế ước đạt 98.526 lượt khách bằng 65,7% kế hoạch.
Kết quả đó là nhờ từ đầu năm đến nay, Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ du khách ở nhiều địa phương khác nhau, nhằm quảng bá và tôn vinh các giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn, đồng thời tạo sự kết nối tour, tuyến du lịch với các tỉnh Tây Bắc.
Nổi bật như: Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023, Lễ hội trà Shan tuyết “Tinh hoa giữa ngàn mây” huyện Văn Chấn lần thứ Nhất năm 2023, Lễ hội tôn vinh cây chè tổ (huyện Văn Chấn), Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần thứ IV (huyện Văn Yên), Lễ hội Cắc Kéng năm 2023 (huyện Lục Yên), bay trình diễn dù lượn “Khám phá thung lũng Mường Lò”, Lễ cầu Nàng hai và Tăm khẩu mẩu xã Xuân Lai (huyện Yên Bình)…
Bên cạnh đó, tỉnh đã quan tâm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo mà không tạo ra sự chồng chéo để thu hút khách du lịch. Qua đó, thu hút khách du lịch lưu trú dài ngày hơn trên hành trình khám phá Tây Bắc của du khách.
Thời gian tới, Yên Bái tập trung tổ chức các hoạt động du lịch theo chiều sâu, trọng tâm là các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đẩy mạnh thương hiệu du lịch đặc thù của từng địa phương, khai thác tối đa các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo. Đồng thời thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch…
Thành Trung