Báo chí quảng bá hình ảnh du lịch Yên Bái

Tỉnh Yên Bái xác định mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, thời gian qua, các cơ quan tuyên truyền của tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, tích cực tuyên truyền, lan tỏa hình ảnh đẹp đất và người Yên Bái đến đông đảo du khách.

Các nhà báo, các nhiếp ảnh gia trong và ngoài tỉnh ghi lại những hình ảnh đẹp nhất về ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín để quảng bá với du khách.

Yên Bái nằm ở cửa ngõ Tây Bắc Tổ quốc, nơi quần tụ của 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, nơi hội tụ  sắc màu văn hóa các dân tộc đặc trưng Tây Bắc, nổi bật như: Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: Lễ cấp sắc của người Dao đỏ, huyện Văn Yên; Lễ mừng cơm mới dân tộc Mông; Lễ hội đền Đông Cuông; Hạn Khuống dân tộc Thái; các nét văn hóa đặc sắc của người Tày, người Dao, người Mông….

Cùng với đó, các nét văn hóa đặc sắc được Yên Bái phát huy, gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch – lễ hội, như: Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò; Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội đền Đông Cuông; Festival khèn Mông; Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn… Đồng thời, cùng với sản phẩm du lịch cộng đồng, tỉnh đang phát triển các sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách quan tâm trải nghiệm như: du lịch thể thao, du lịch canh nông, du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị….

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế và tiểm năng, qua các năm, du lịch Yên Bái ngày càng phát triển, tăng cả về lượt khách và doanh thu. Năm 2022, ngành du lịch Yên Bái đón trên 1,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 28.000 lượt (đạt mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách theo Nghị quyết số 28 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 phấn đấu năm 2025), trong đó, khách du lịch tham quan di tích và dự các lễ hội di sản chiếm tỷ lệ khá cao. 9 tháng năm 2023, Yên Bái ước đón trên 1.568.000 lượt du khách (vượt 104,5% kế hoạch năm); khách quốc tế đạt gần 84.000 lượt; doanh thu ước đạt trên 1.284 tỷ đồng (tăng 44,8% so với cùng kỳ).

 

Trong buổi họp báo thông tin các hoạt động, sự kiện du lịch tỉnh Yên Bái trong tháng 9/2023, đồng chí Vũ Thị Mai Oanh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đánh giá: “Du lịch Yên Bái có được sự tăng trưởng nhanh chóng, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nỗ lực của cơ quan, doanh nghiệp… còn phải kể đến sự đóng góp lớn của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó báo chí là một kênh quan trọng.

Báo chí, truyền thông có vai trò rất quan trọng bởi ưu thế thông tin nhanh nhạy, lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng tới các vùng miền, mọi người, mọi nhà, có sự tương tác ngày càng cao. Các cơ quan báo chí, truyền thông địa phương và Trung ương đã dành thời lượng và xây dựng các trang tuyên truyền về du lịch Yên Bái theo từng chủ đề, loại hình, góp phần quảng bá hình ảnh con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” và quê hương Yên Bái “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” đến đông đảo bạn bè, du khách trong và ngoài nước”.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Miền (Báo Yên Bái, bìa phải) ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong Không gian trưng bày, trình diễn văn hóa các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ để giới thiệu với du khách.

Xác định vai trò chủ đạo, lợi thế thông tin chính thống trong công tác tuyên truyền phát triển du lịch, các cơ quan báo chí của tỉnh và của Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền và quảng bá về vùng đất và con người Yên Bái hùng vĩ, tươi đẹp, thân thiện và mến khách.

Bằng nhiều cách làm hay cùng với sự đổi mới, sáng tạo trong phương thức tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, các ấn phẩm báo chí của tỉnh đã tăng cường sử dụng đa dạng các hình thức, thể loại báo chí, hướng thông tin nhanh gọn, hiện đại, linh hoạt trên từng nền tảng khác nhau nhằm làm phong phú hơn tuyến tin, bài về du lịch Yên Bái – điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn và ấn tượng.

Các cơ quan báo chí Trung ương cũng thường xuyên tuyên truyền, quảng bá du lịch, tạo nên sự đồng bộ trong truyền thông du lịch của tỉnh. Qua đó, góp phần lan tỏa mạnh mẽ các thông tin về vùng đất, con người Yên Bái tới du khách.

Chị Nguyễn Phương Thảo – du khách đến từ Phú Yên chia sẻ: “Khi gia đình tổ chức chuyến đi Yên Bái để thăm người nhà kết hợp với du lịch, tôi đã lên mạng để tìm kiếm các điểm du lịch nổi tiếng của Yên Bái. Và tôi vào xem chuyên mục du lịch của Báo Yên Bái và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh. Ỏ đây thông tin rất nhiều để tôi dễ dàng lựa chọn được điểm đến, lên kế hoạch du lịch phù hợp với điều kiện và thời gian cho gia đình”.

Cùng với đó, báo chí đã cung cấp cho độc giả các trọng tâm phát triển du lịch của mỗi địa phương, những giải pháp nâng chất sản phẩm du lịch hiện tại, phát triển sản phẩm du lịch mới của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia và hưởng lợi từ du lịch.

Qua đó, góp phần thay đổi cách làm truyền thống theo phương châm “biến di sản thành tài sản” phục vụ phát triển chung kinh tế, xã hội của địa phương; nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, đặt trọng tâm vào phát triển du lịch có chất lượng, thương hiệu, hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại trên cơ sở khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế , tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn riêng có. Đồng thời, các chủ trương chính sách phát triển du lịch, những mô hình, kinh nghiệm phát triển du lịch tốt và cả những mặt cần rút kinh nghiệm cũng được tuyên truyền, chia sẻ để góp phần điều chỉnh hành vi của cộng đồng đối với hoạt động du lịch.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn phát huy vai trò là diễn đàn, cầu nối để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch bày tỏ những khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm để tìm ra hướng đi phù hợp đưa du lịch phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Việt Hưng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt cho hay: “Cùng với tìm hiểu thực tế thì qua kênh thông tin của báo chí đã giúp tôi nắm rõ hơn thông tin về tiềm năng, thế mạnh của một số điểm du lịch mới trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tôi có hướng đầu tư và triển khai xây dựng một số tour du lịch mới, đáp ứng nhu cầu của du khách”.

Với sự tham gia tích cực và trách nhiệm của các cơ quan báo chí, một Yên Bái xinh đẹp, bản sắc, hấp dẫn, an toàn, là một trong những điểm đến hàng đầu của vùng Tây Bắc sẽ tiếp tục tạo ấn tượng với du khách trong và ngoài nước.

Thanh Chi

 

Để lại Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.