Thời gian di chuyển đến Lai Châu sẽ được rút ngắn rất nhiều và trở nên dễ dàng hơn khi hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn chính thức đi vào hoạt động. Hầm đường bộ này sẽ thay thế 17km đường đèo, dốc quanh co, rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu (Công văn 455/TTg-CN). Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu chịu trách nhiệm toàn bộ về nội dung khung chính sách. Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu, Lào Cai sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai với Lai Châu (Ảnh minh họa/ Báo chính phủ)
Theo đề xuất của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lai Châu, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại Km78, Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu); điểm cuối đấu nối với đường D1 (theo quy hoạch của thị xã Sa Pa) thuộc địa phận phường Ô Quy Hồ, tỉnh Lào Cai.
Toàn bộ dự án có chiều dài 8,8km, trong đó có 2,63km là hầm đường bộ với 4,476km thuộc địa phận tỉnh Lai Châu và 4,244km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Ước tính diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 70,41ha. Trong đó, địa phận tỉnh Lai Châu là 42,26 ha, địa phận tỉnh Lào Cai là 28,15 ha.
Sau khi hoàn thành, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu sẽ thay thế khoảng 17 km đường đèo dốc, quanh co liên tục. Tình trạng sạt lở, ách tắc giao thông vào mùa mưa lũ sẽ được giải quyết.
Khi đưa vào khai thác, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kỳ vọng tạo đột phá về hạ tầng giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Lai Châu với hành lang kinh tế lớn phía Bắc. Dự án sẽ tạo ra kết nối thuận lợi từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, góp phần thúc đẩy phát triển thông thương giữa hai nước.
Đối với người dân và những “tín đồ” đam mê du dịch Tây Bắc đây là một trong những công trình giao thông đường bộ hữu ích và đáng được mong chờ nhất. Khi được đưa vào hoạt động, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 30 phút xuống còn 8 phút. Thời gian di chuyển giữa thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ và loại bỏ được các đoạn đường cong cua nguy hiểm, độ dốc cao qua đèo Hoàng Liên (Ô Quy Hồ).
Giao thông đường bộ là con đường duy nhất để tăng cường hợp tác giữa các địa phương trong khu vực, giúp kết nối Lai Châu với tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và điểm du lịch lớn như Sa Pa (Lào Cai), Điện Biên Phủ (Điện Biên). Song Lai Châu nằm ở vị trí khá xa các cực tăng trưởng lớn của đất nước và điều kiện kết nối giao thông chưa thuận lợi – trở thành yếu tố cản trở sự phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh. Đặc biệt, đoạn qua đèo Hoàng Liên dài khoảng 30km với địa hình hiểm trở, điển hình là 5 khúc cua nguy hiểm tại khu vực đỉnh đèo Cổng Trời – Ô Quy Hồ; vị trí khúc cua quay đầu tại Cầu Kính Rồng Mây và khoảng 30 khúc cua tay áo nguy hiểm với độ dốc >10% và một số đoạn lên tới 15%. Đoạn đèo này ảnh hưởng rất lớn đến việc di chuyển, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế, du lịch. Vì thế, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động sẽ vô cùng hữu ích với sự phát triển của Lai Châu trong tương lai. |
Trang Huyền