BHG – Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về khí hậu diễn biến phức tạp, nguồn kinh phí, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn khó khăn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, thị trường khách du lịch có sự biến động lớn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ. Nhưng, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chung tay góp sức của các ngành, cấp, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, với sự đoàn kết và quyết tâm cao của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), du lịch Hà Giang có nhiều khởi sắc, vượt kế hoạch đề ra, cụ thể như: Đón trên 2,2 triệu lượt khách (đạt 147% kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế đạt 60.000 lượt, khách nội địa trên 2,1 triệu lượt người; công suất sử dụng dịch vụ buồng tại các cơ sở lưu trú đạt trung bình trên 70%, những ngày lễ, cuối tuần đạt 100%; doanh thu du lịch ước đạt trên 4.306 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã tiếp tục an tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Trong năm 2022 có 832 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 102 khách sạn với 7.491 buồng phòng, 14.629 giường (tăng 12 cơ sở so với năm 2021); 3.177 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống.
Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại xã Sủng Là (Đồng Văn).
Để có được kết quả đó, trên cơ sở định hướng của BCH Đảng bộ tỉnh tại Nghị quyết số 11–NQ/TU ngày 4.8.2021 về phát triển du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025, ngành VHTT&DL tham mưu cho UBND tỉnh triển khai một số giải pháp như: Ban hành Kế hoạch số 248/KH-UBND về triển khai Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 43/KH-UBND về phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 92/KH-UBND về tổ chức các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới… Ngoài ra, ngành trực tiếp chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh triển khai thực nhiệm tốt một số nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy du lịch phát triển bền vững sau đại dịch.
Đáp ứng nhu cầu của du khách, tỉnh Hà Giang thường xuyên nghiên cứu thị trường, khảo sát xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đầu tư hoàn thiện các sản phẩm du lịch sẵn có. Đến nay, sản phẩm du lịch Hà Giang được khai thác kéo dài quanh năm, khắc phục hoàn toàn tính mùa vụ, trải đều với ba không gian Đông Bắc, Tây Nam và khu trung tâm. Trong năm 2022, nhiều chương trình ra mắt sản phẩm du lịch chuyên đề cũng được triển khai như: Sản phẩm kết nối với 6 tỉnh Việt Bắc “Tinh hoa cực Bắc – Sắc hồng Hà Giang”; sản phẩm về nguồn với chủ đề “Hành quân theo bước chân anh”; khám phá vách đá trắng và ra mắt sản phẩm du lịch “Đường Hạnh Phúc – con đường máu và hoa”; sản phẩm “Về với địa chỉ đỏ – Bắc Mê”… đã thu hút đông đảo du khách cũng như giới truyền thông giam gia, từ đó góp phần xây dựng vị trí thương hiệu du lịch của tỉnh ngày một chuyên nghiệp.
Du khách tham quan tại Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village, xã Đông Hà (Quản Bạ).
Ngoài ra, các lễ hội và sự kiện thể thao được tổ chức định kỳ và thường xuyên để thu hút khách du lịch, như chợ Phong lưu Khâu Vai, lễ hội khèn Mông, Nhảy lửa, Lễ cúng Bàn Vương, Hội đua thuyền, Tết cá… Các sản phẩm bổ trợ cũng được phát triển để đa dạng hóa trải nghiệm cho khách du lịch. Nhiều loại hình du lịch nông nghiệp đã đưa vào khai thác gắn với trải nghiệm các làng du lịch cộng đồng, kết hợp giới thiệu, bày bán các sản vật, hàng hóa bản địa.
Bên cạnh đó, ẩm thực độc đáo góp phần làm cho chương trình du lịch Hà Giang ngày càng trở nên hấp dẫn. Với nhiều món ăn truyền thống, trong đó có 4 món ăn đặc sản được Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam ghi nhận gồm: Cháo Ấu tẩu, mèn mén, thắng cố và thịt treo gác bếp; cùng 4 món đặc sản quà tặng Việt Nam gồm: Mật ong Bạc hà, chè cổ thụ Shan tuyết, bánh Tam giác mạch và Hồng không hạt Quản Bạ.
Để hình ảnh du lịch Hà Giang được đưa tới công chúng một cách bài bản, có chiều sâu, ngày từ đầu năm ngành VHTT&DL tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch, thương mại. Trên cơ sở đó nhiều hội nghị, hội thảo về phát triển du lịch có tính liên vùng và quốc tế, trong đó có Hội nghị xúc tiến và không gian văn hóa du lịch Hà Giang tại các thị trường lớn trong nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố lớn trong cả nước được triển khai một cách hiệu quả. Bên cảnh đó, ngành tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Đổi mới hình thức, biên tập các các ấn phẩm như cẩm nang du lịch, bản đồ tập gấp, bản tin du lịch, postcard bằng song ngữ Việt – Anh, Việt – Trung, quảng bá trên các chuyến bay và các pano, biển quảng bá du lịch tấm lớn. Ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng nhiều video clip, phim quảng bá du lịch đăng tải các nền tảng trực tuyến như trang web, mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok, Youtube… Tích cực tham gia quảng bá trên website của 8 tỉnh Tây Bắc, 6 tỉnh Việt Bắc. Hình ảnh và sản phẩm du lịch Hà Giang thường xuyên hiện diện trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và các địa phương, thông qua các chương trình, phóng sự tài liệu, gameshow truyền hình… Đặc biệt, trong năm 2022, ngành phối hợp với Hiệp hội du lịch thành lập Văn phòng tư vấn du lịch tỉnh Hà Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua đó hình ảnh cũng như thông tin về du lịch Hà Giang được chuyển tới thị trường khách một cách đầy đủ.
Những năm qua việc triển khai Đề án đào tạo nguồn nhân lực đem lại hiệu quả nhất định, tuy nhiên sau đại dịch Covid – 19 một lượng lao động đã được đào tạo chuyển việc làm, dẫn đến thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề. Trước khó khăn và nhu cầu đòi hỏi đó, ngành Du lịch đã chỉ đạo các địa phương phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức 10 lớp tập huấn cho gần 300 học viên với nội dung bám sát tình hình thực tế phát triển du lịch hiện nay, đáp ứng phục vụ nhu cầu khách du lịch như: Nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn bar, maketting, du lịch cộng đồng, tiếng Anh giao tiếp… phù hợp với nhu cầu của người lao động trong lĩnh vực du lịch. Kết thúc chương trình đào tạo, ngành phối hợp với các bên liên quan khen thưởng cho học viên đạt thành tích cao trong học tập, từ đó khuyến khích nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch dịch vụ, nâng cao ý thức tự học tập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Xác định liên kết vùng là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch, tỉnh Hà Giang đã chủ động thực hiện các chương trình liên kết hợp tác phát triển với các địa phương trên cả nước, đặc biệt là chương trình hợp tác giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với Thành phố Hồ Chí Minh và chương trình hợp tác với các tỉnh vùng chiến khu Việt Bắc… Trong đó, năm 2022 với cương vị Trưởng nhóm hợp tác Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIII” tỉnh Hà Giang đã đề xuất đổi mới hình thức tổ chức với nhiều hoạt động ấn tượng, hiệu quả gồm: Tuần Văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội năm 2022 trong 3 ngày tại Hà Nội; chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIII” trong 3 ngày tại thành phố Hà Giang. Các tỉnh Việt Bắc đã phối hợp tổ chức hoạt động khảo sát xây dựng và công bố 3 sản phẩm du lịch liên kết vùng, tổ chức trưng bày, trình diễn, triển lãm giới thiệu hình ảnh vùng đất con người, văn hóa, điểm đến tại mỗi địa phương. Các tỉnh đã ký kết thỏa thuận thực hiện chương trình hợp tác giai đoạn năm 2022 – 2027, trong đó đề xuất nhiều giải pháp, các hình thức hợp tác, liên kết, đổi mới hình thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả chương trình hợp tác.
Với những thành quả đã đạt được, chắc chắn trong tương lai không xa, du lịch Hà Giang sẽ trở thành địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Nguồn: Báo Hà Giang