Điện Biên: Đột phá trong phát triển du lịch

(DĐDN) – Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Điện Biên xác định đổi mới tư duy phát triển du lịch, phấn đấu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, có tính chuyên nghiệp với hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đậm bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Theo ông Mùa A Sơn: Du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

– Như vậy, ngành du lịch đang có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Điện Biên, thưa ông?

Là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc, Điện Biên có địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Điện Biên có nguồn tài nguyên du lịch khá phong phú, đặc biệt là các loại hình du lịch văn hóa, du lịch lịch sử, tâm linh, du lịch sinh thái. Trong đó, nổi bật nhất là quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ – một trong mười Di tích Quốc gia đặc biệt được công nhận lần đầu tiên trong cả nước. Đồng thời có tiềm năng lớn về hệ sinh thái rừng, sông, suối, hang động, hồ nước, điểm nước khoáng nóng, thuận lợi cho việc xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng.
Giai đoạn 2010-2015, hoạt động du lịch tỉnh Điện Biên có bước phát triển nhanh, từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân.

Năm 2016, Điện Biên đón 480.000 lượt, tăng 14,28% so với năm 2015, trong đó lượng khách quốc tế đến đạt 80.000 lượt, tăng 14,2% so với năm 2015. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 710 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2015.

Mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Điện Biên đón 870.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 220.000 lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 1.500 tỷ đồng.

– Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. UBND tỉnh có kế hoạch triển khai như thế nào để thực hiện hiệu quả Quy hoạch trên?

Điện Biên có nhiều lễ hội đặc sắc vào mùa xuân

Điện Biên có nhiều lễ hội đặc sắc vào mùa xuân

Đây là điều kiện rất thuận lợi để Điện Biên đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển để trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và có khả năng cạnh tranh cao, trên cơ sở khai thác các giá trị lịch sử hào hùng của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ để tạo nên sự khác biệt, đặc trưng về sản phẩm du lịch góp phần tạo dựng thương hiệu của du lịch của tỉnh.

Năm 2020, Điện Biên phấn đầu đón 870.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 220.000 lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 1.500 tỷ đồng.

Mục tiêu chung của Quy hoạch đến năm 2020, phát triển Khu du lịch Điện Biên Phủ-Pá Khoang cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia, phấn đấu đến năm 2030 thực sự trở thành Khu du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm đặc trưng văn hóa vùng Tây Bắc gắn liền với các giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, Hồ Pá Khoang và Rừng văn hóa lịch sử Mường Phăng để đưa khu du lịch quốc gia này trở thành điểm nhấn, mốc son trên tuyến du lịch qua miền Tây Bắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế-xã hội tỉnh Điện Biên, vùng Trung du và miền núi Bắc bộ và cả nước bền vững.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch, trong đó tập trung xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng và các dự án thành phần của Khu du lịch quốc gia. Ban hành Quy chế quản lý Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang.

Tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Xây dựng và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế đặc thù khuyến khích các tập đoàn, tổng công ty, nhà đầu tư phát triển các dự án du lịch cao cấp tại Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Điện Biên xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, trong đó ưu tiên phát triển các cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế, từng bước xây dựng các khu vui chơi giải trí cao cấp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đồng thời, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch: nghiên cứu lịch sử, văn hóa của các dân tộc; vui chơi giải trí; sinh thái nghỉ dưỡng, mua sắm, hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện phù hợp nhu cầu và mức chi tiêu ngày càng cao của khách du lịch.

Mặt khác, tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020. Phối hợp với Tổng cục Du lịch và các tỉnh trong khu vực để thực hiện các chương trình xúc tiến đến các thị trường du lịch trọng điểm trong và ngoài nước.

Song song đó, Điện Biên tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Triển khai có hiệu quả các biên bản, ghi nhớ hợp tác giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan, tỉnh Vân Nam Trung Quốc để lồng ghép các chương trình hợp tác và đề xuất nội dung hợp tác cụ thể hàng năm, khai thác thị trường truyền thống, phát triển mở rộng thị trường mới, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch.

Điện Biên đã ban hành Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xin ông cho biết kế hoạch, lộ trình thực hiện và các mục tiêu cụ thể đề ra.

Theo đó, tỉnh Điện Biên xác định đổi mới tư duy phát triển du lịch, phấn đấu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, có tính chuyên nghiệp với hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đậm bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm động lực thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác, tạo nền tảng đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước.

Đến năm 2020, tỉnh Điện Biên phấn đấu đón 870.000 lượt khách (220.000 lượt khách du lịch quốc tế), năm 2025 đón 1.300.000 lượt khách (300.000 lượt khách du lịch quốc tế), năm 2030 đón 1.600.000 lượt khách (350.000 lượt khách du lịch quốc tế).

– Bên cạnh những nỗ lực của địa phương, theo ông cần có cơ chế hỗ trợ như thế nào từ trung ương để ngành du lịch của Điện Biên phát huy tối đa tiềm năng?

Để du lịch Điện Biên “cất cánh”, trước mắt chúng tôi mong muốn sớm được đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên Phủ, phấn đấu thành Cảng hàng không quốc tế, để đón các máy bay A320, A321 và mở các đường bay mới từ Điện Biên đi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và một số nước trong khu vực. Bộ VHTTDL hỗ trợ UBND tỉnh Điện Biên trong việc thành lập Ban quản lý Khu DLQG cũng như trong việc thẩm định các dự án Quy hoạch và đầu tư trong phạm vi Khu DLQG hoặc các dự án có ảnh hưởng, tác động lớn tới Khu DLQG Điện Biên Phủ-Pá Khoang. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ UBND tỉnh Điện Biên thực hiện xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch và kêu gọi vốn đầu tư phát triển Khu DLQG Điện Biên Phủ-Pá Khoang. Các Bộ ngành liên quan hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Quy hoạch.

Qua đó, đảm bảo, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đầu tư phát triển Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

– Xin trân trọng cảm ơn ông.

 Lê Trang

Đánh giá bài viết

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Liên kết kênh thông tin các tỉnh

Show Buttons
Hide Buttons