Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thu hút du khách trong thời kỳ mở cửa du lịch

Đối với ngành du lịch đã xác định các sản phẩm đặc trưng phục vụ khách tham quan du lịch là rất quan trọng. Sản phẩm du lịch gắn với đặc trưng vùng đất, con người góp phần tăng sức hấp dẫn, điều để khách du lịch nhớ nơi mình đã từng đến, tham quan, trải nghiệm du lịch. Những năm qua, tỉnh Phú Thọ khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia, sáng tạo các sản phẩm du lịch gắn với đặc sản, đặc trưng của tỉnh, vừa giúp người dân có thêm thu nhập, mặt khác góp phần quảng bá tiềm năng, đặc trưng vốn có của địa phương.

Sau 2 năm đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp đã làm cho toàn ngành du lịch bị sụp đổ hoàn toàn. Năm 2022, ngay sau khi Chính phủ đưa ra quyết định khôi phục và mở cửa thích ứng an toàn ngành du lịch đã có tín hiệu rất tích cực và khả quan. Cho đến nay, dịch bệnh đã được đẩy lùi, hơn bao giờ hết ngành du lịch có bước đột phá phát triển rất mạnh, các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng khách sạn, cơ sở sản xuất sản phẩm du lịch không kịp đáp ứng nhu cầu của du khách. Tương ứng với thị trường này thì nguồn nhân lực đang bị thiếu rất trầm trọng, sản phẩm lưu niệm, quà tặng, sản phẩm đặc trưng làng nghề truyền thống cũng bị động trước “cơn bão” này.

Đối với Du lịch Phú Thọ, tuy sự trở lại của ngành du lịch rất mạnh trên cả nước  xong sản phẩm để phục vụ du khách vẫn rất hạn chế, có nhiều sản phẩm thực sự chưa thu hút được sự quan tâm nhiều của khách du lịch về mẫu mã, bao bì nhãn mác, chất lượng sản phẩm và số lượng chưa nhiều. Việc quảng bá, phát triển du lịch trên cơ sở chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành “công nghiệp không khói”. Trong bối cảnh phải phòng, chống dịch bệnh thì hướng đi này càng khẳng định tính ưu việt khi các giao dịch du lịch theo phương thức truyền thống đang có xu hướng chuyển sang môi trường số. Do vậy các sản phẩm đặc trưng của du lịch Phú Thọ ngày càng phải được chú trọng và đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể hơn để hội nhập và phát triển.

Năm 2018, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm, sản phẩm đặc trưng  gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh nhằm thu hút chọn lựa các sản phẩm đặc trưng. Qua cuộc thi thấy rằng các sản phẩm này vẫn chưa cập được với thị hiếu du khách cũng như chưa đầy đủ các yếu tố để phát triển được sản phẩm. Trung tâm cũng đã tư vấn và hỗ trợ nhằm thu hút khách du lịch quan tâm mua sắm nhiều hơn như Bánh chưng Đất Tổ (Cẩm Khê), Bánh chưng – Bánh dày Ninh Hằng, Bánh chưng Tư Dự (Tp.Việt Trì), Chè Phú Hộ (Thị xã Phú Thọ), Chè Long Cốc (Tân Sơn), Cá thính Tử Đà (Phù Ninh), Bánh đa Ngân Tuyến (Hùng Lô), Mỳ gạo Duy Cao (Hùng Lô), Kẹo lạc (Hùng Lô), Rượu ngô Thành Thảo Xuân Sơn (Tân Sơn), …v.v

Triển khai song song, Du lịch Phú Thọ đẩy mạnh, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, sản phẩm du lịch vùng Đất Tổ trên các kênh truyền thông, truyền hình. Tham gia các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh vùng Tây Bắc có sản phẩm mô hình du lịch tương đồng nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến, xây dựng tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao. Du lịch Phú Thọ đã tham gia các sự kiện: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi 2022,  Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 tại Hà Nội, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần IX năm 2022 tại Cần Thơ.

Đặc biệt khởi động lại hoạt động du lịch, Phú Thọ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, đặc sắc mang đậm văn hoá Đất Tổ. Trong đó tỉnh tập chung vào các hoạt động, tuyên truyền quảng bá sản phẩm Ocop gắn với du lịch. Sự kiện quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại Chợ thành phố Việt Trì; Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP nông sản tiêu biểu tại phường Tiên Cát, Tp. Việt Trì; Quầy trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tại xã Xuân Sơn; Siêu thị LIMINA tại thị trấn Thanh Thuỷ là những địa điểm đang trưng bày sản phẩm OCOP và thu hút được hàng nghìn các sản phẩm trong và ngoài tỉnh, đa dạng sản phẩm tạo thành điểm tham quan mua sắm đặc sản địa phương, chụp ảnh chekin khi về Phú Thọ.

Trong thời gian diễn ra SEA Games 31, tại sân vận động tỉnh Phú Thọ cũng có các gian hàng giới thiệu tour tuyến, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trưng bày sản phẩm lưu niệm, quà tặng và sản phẩm OCOP ngay tại cổng để du khách quốc tế là đại biểu, vận động viên, trọng tài, cổ động viên, báo đài, phóng viên dễ dàng tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hoá, du lịch của tỉnh Phú Thọ vừa thu hút khách du lịch và cũng thu hút các nhà đầu tư quốc tế vào Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ cũng đã có chương trình hợp tác, ký kết với Tổng Công ty hàng không Việt Nam về cơ chế, chính sách vận chuyển, đặc biệt là quảng bá sản phẩm du lịch Phú Thọ trên các chương trình, sự kiện, quảng bá của Vietnam Airlines. Phối hợp, hỗ trợ chính sách về giá và chỗ cho các đoàn Famtrips, Presstrip hoặc nhân dịp sự kiện Giỗ Tổ Hùng Vương.

Năm 2022, Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ, đây là cơ hội để các sản phẩm mang tính đặc trưng, đặc sắc tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh Tây Bắc trưng bày, giới thiệu, quảng bá mang tính văn hoá đặc trưng nhất của tỉnh mình, các sản phẩm OCOP có cơ hội được du khách mọi miền tin dùng.

Với chủ đề xuyên suốt của Năm Du lịch quốc gia 2022 là “du lịch xanh” tỉnh Phú Thọ đã và sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đưa ra được các sản phẩm mới mẻ, độc đáo, có sức cuốn hút, lan toả và kết nối, đồng thời khai thác bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên để du khách có mùa du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn. Mặt khác, du lịch Phú Thọ còn tập trung xây dựng các tour du lịch trải nghiệm các sản phẩm du lịch xanh gắn với các sản phẩm Du lịch tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Khu Du lịch quốc gia Đền Hùng, Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thuỷ, Khu du lịch trải nghiệm VQG Xuân Sơn, Điểm du lịch văn hoá cộng đồng Hùng Lô. Các tour liên kết vùng với Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình… mang lại sự đa dạng về điểm tham quan, cảnh đẹp hấp dẫn thu hút khách du lịch

Nguyễn Thị Kim Thanh – Trưởng phòng Dịch vụ, Trung tâm TTXT Du lịch Phú Thọ.

Để lại Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.