Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên 10 năm thành lập và phát triển (20/9/2011 – 20/9/2021)

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2011 của UBND tỉnh Điện Biên. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chức năng, nhiệm vụ chính là: Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên ở trong và ngoài nước; Tổng hợp, phân tích thị trường du lịch, dự án, lập kế hoạch phát triển du lịch; Xúc tiến kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Cơ cấu tổ chức, biên chế ban đầu của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch năm 2011 là 12 viên chức với 02 phòng chức năng gồm phòng Hành chính quản trị và phòng Nghiệp vụ. Đến nay, đội ngũ nhân lực làm công tác xúc tiến đã được bổ sung và tăng cường lên 16 người, trong đó 14 người có trình độ đại học và sau đại học.  Mặc dù là một trong những đơn vị xúc tiến du lịch còn non trẻ nhưng với đội ngũ viên chức trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm và không ngừng học hỏi, công tác thông tin xúc tiến du lịch Điện Biên từng bước ổn định, đi vào chiều sâu và ngày càng có tính chuyên nghiệp.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch 

Dưới sự lãnh đạo, định hướng, chỉ đạo sát sao của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, đơn vị liên quan; sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, bản văn hóa du lịch trên địa bàn tỉnh và đặc biệt là sự nhận thức sâu sắc của đội ngũ viên chức về vai trò, vị trí của đơn vị trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và sự nghiệp phát triển du lịch Điện Biên nói riêng. 10 năm qua, tập thể viên chức Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên luôn chủ động sáng tạo trong việc tìm tòi các hình thức thông tin, xúc tiến quảng bá mới, nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin,xúc tiến quảng bá, khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng. Các hoạt động thông tin xúc tiến du lịch được mở rộng cả về phạm vi và quy mô. Hoạt động nghiên cứu, định vị thị trường; định vị các dòng sản phẩm du lịch phù hợp với từng thị trường; định hướng xây dựng sản phẩm du lịch, phát huy ưu thế, đáp ứng với nhu cầu của các thị trường, từng bước áp dụng các phương pháp xúc tiến hỗn hợp… Cụ thể trên các mặt hoạt động sau:

Tăng cường hoạt động khảo sát, xây dựng các ấn phẩm, tài liệu quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch

Xác định hoạt động khảo sát, xây dựng các ấn phẩm, tài liệu quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch là một trong những nội dung quan trọng, làm cơ sở, nền tảng cho công tác thông tin, xúc tiến du lịch nên đã được Trung tâm quan tâm, tập trung triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu thành lập. Trung tâm đã tổ chức hơn 17 chương trình khảo sát, cơ bản đầy đủ toàn bộ các địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Xây dựng và phát hành trên 63.000 các loại ấn phẩm, sản phẩm quảng bá, giới thiệu du lịch Điện Biên như: Cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch, Tập gấp, Tờ rơi, sách với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau; lô gô, huy hiệu, tượng đài, biểu trưng, sản phẩm quà tặng…

Tổ chức đón các Đoàn Farmtrip, các cuộc khảo sát phát triển sản phẩm du lịch thực hiện khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và tham dự Lễ hội Hoa Ban, khảo sát kết nối tuyến du lịch Hà Nội – Điện Biên – Luông Pha Băng – Xiêng Khoảng – Nghệ An – Hà Nội; Chương trình khảo sát du lịch tại Sơn La, Điện Biên và Nghệ An,… Các chương trình khảo sát được đánh giá hiệu quả, cập nhật thông tin kịp thời về tình hình, hiện trạng của các điểm đến du lịch, dịch vụ du lịch…Từng bước hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, đa dạng phong phú, có chất lượng như: Du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… có khả năng cạnh tranh trong khu vực.

Đoàn Famtrip khảo sát đỉnh Pú Tó Cọ – Mường Phăng

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá qua hệ thống thông tin điện tử, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng

Công tác tuyên truyền, quảng bá qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội luôn được Trung tâm quan tâm hàng đầu bởi đây là các kênh quảng bá nhanh nhất, tiết kiệm nhất và hiệu quả. Trung tâm đã thực hiện xây dựng, duy trì và đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá hơn 2.000 tin, bài trên các trang thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của đơn vị và trang thông tin điện tử của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Duy trì phát quảng bá hơn 700 buổi giới thiệu du lịch Điện Biên trên hệ thống màn hình điện tử (Led) ngoài trời.

Cung cấp thông tin, bài viết giới thiệu về các sự kiện, chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch của tỉnh đến các đơn vị, cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn và toàn quốc như Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh – truyền hình tỉnh; Tạp chí du lịch; Tổng cục Du lịch,…Phối hợp với các đơn vị viễn thông thực hiện gửi tin nhắn giới thiệu các Lễ hội, Ngày hội, sự kiện, chương trình văn hóa du lịch của tỉnh. Phối hợp với nhiều đơn vị truyền thông (VTV2-Đài truyền hình Việt Nam; Công ty truyền thông kỹ thuật số VTC; Trung tâm Điện ảnh Thể thao và Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; …) tổ chức sản xuất các video/clip, phim tài liệu, phóng sự giới thiệu về tiềm năng du lịch, các nét đẹp văn hóa độc đáo hấp dẫn của các dân tộc trên địa bàn.

Trung tâm đã thực hiện xây dựng và duy trì hoạt động các Điểm thông tin du lịch tại thành phố Điện Biên Phủ nhằm tư vấn, cung cấp thông tin, hỗ trợ khách du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh với hàng ngàn tin, bài, ảnh trên các trạng mạng xã hội do đơn vị quản lý như các fanpage facebook “Lễ hội Hoa Ban Điện Biên”; “Du lịch Điện Biên – Dienbien Tourism”, kênh Youtube “Du lịch Điện Biên” tiếp cận, thu hút được hàng trăm nghìn lượt người xem và lượt tương tác đã thể hiện rõ tính hữu dụng và chính xác của các thông tin.

Hình ảnh Trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn 

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước

Trung tâm đã phối hợp triển khai nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch, đánh giá nhu cầu và mức độ thoải mãn của khách về các dịch vụ và môi trường du lịch tại điểm đến Điện Biên; phối hợp điều tra khách du lịch nội địa tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ và Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng.

Trung tâm đã tổ chức, tham gia 32 lần hội chợ, triển lãm, sự kiện quảng bá du lịch trong tỉnh. Thực hiện trưng bày, giới thiệu các sản phẩm du lịch, sản phẩm quà tặng, chương trình du lịch và cung cấp thông tin, tư vấn tại chỗ cho du khách tại nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao du lịch trên địa bàn tỉnh. Tổ chức gian hàng cho các đơn vị kinh doanh du lịch, các huyện thị xã thành phố trưng bày, giới thiệu sản phẩm, văn hóa du lịch tại Lễ hội Hoa Ban hàng năm. Tổ chức nhiều hoạt động du lịch thu hút được sự quan tâm như Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các hội thi, cuộc thi, trưng bày triển lãm hay đón khách du lịch đầu tiên đến Điện Biên bằng đường hàng không;…

Chợ phiên vùng cao tại Lễ hội Hoa Ban

Tổ chức và tham gia 46 hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên tại các sự kiện, hội chợ du lịch, lễ hội, liên hoan ẩm thực trong nước như: Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM; Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ITE; Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Liên hoan ẩm thực toàn quốc; Hội chợ Du lịch Tây Bắc; Liên hoan làng nghề Hà Nội; chương trình giới thiệu văn hóa, du lịch Điện Biên tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; Hải Phòng; Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc”… Thông qua các hội chợ, sự kiện du lịch đã thu hút các công ty lữ hành, cơ quan thông tấn báo chí, du khách tìm hiểu thông tin về du lịch Điện Biên. Góp phần đưa hình ảnh du lịch và văn hóa Điện Biên liên tục được truyền tải trên các phương tiện truyền thông.

Tổ chức thực hiện gửi ấn phẩm quảng bá, giới thiệu du lịch Điện Biên (tiếng Lào và tiếng Anh) trưng bày quảng bá tại Trung tâm thông tin du lịch tỉnh Luông Pha Băng và U Đôm Xay và các tỉnh Bắc Lào. Duy trì tư vấn, cung cấp thông tin tại quầy thông tin cho khách du lịch từ Luông Pha Băng và các tỉnh Bắc Lào đến Điện Biên.

Xúc tiến du lịch Điện Biên tại Hội chợ ITE Hồ Chí Minh

Tăng cường công tác, đào tạo nâng cao chất lượng du lịch

Xác định nguồn nhân lực du lịch là yếu tố then chốt để triển khai các hoạt động thông tin, quảng bá và xúc tiến, nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch Điện Biên. Ngay từ khi thành lập, Trung tâm đã cử nhiều lượt viên chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ du lịch do Tổng cục Du Lịch và Dự án EU, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Trung tâm đã chủ trì tổ chức 07 lớp tập huấn với trên 200 học viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực tổ chức các hoạt động marketing, xúc tiến du lịch đối với cán bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố; các lớp tập huấn nâng cao nhận thức tới cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch, các bản văn hóa du lịch; bồi dưỡng kỹ năng nghề du lịch, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ quản lý, nhân viên và người lao động trong các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn. Công tác đào tạo được tổ chức sát với nhu cầu thực tế, qua đó kiến thức chuyên môn nghiệp vụ du lịch ngày càng được nâng cao, góp phần vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Điện Biên trong thời gian qua.

Hình ảnh lớp tập huấn

Nhìn chung, hoạt động của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Điện Bên trong 10 năm qua đã có những bước đi vững chắc và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hình ảnh, thương hiệu du lịch Điện Biên đã được tạo dựng và có mặt ở nhiều thị trường du lịch trong và ngoài tỉnh với các điểm nhấn là các điểm du lịch như: Các điểm di tích trong Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ (Di tích Đồi A1, Hầm Đờ cát, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng); Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ,…. Và các sản phẩm du lịch văn hóa, danh lam thắng cảnh, cộng đồng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố như Lễ hội Hoa Ban; các chợ phiên vùng cao (Tả Sìn Thàng, Xá Nhè, chợ đêm – huyện Tủa Chùa); Hồ Pá Khoang với đảo hoa Anh Đào (huyện Điện Biên); các hang động (Khó Chua La, Pê Răng Ky, Xá Nhè – huyện Tủa Chùa, Pa Thơm – huyện Điện Biên),…Hoạt động xúc tiến du lịch Điện Biên đã được khách du lịch, các công ty lữ hành, các chuyên gia trong ngành ghi nhận và đánh giá cao.

Ghi nhận cho những đóng góp, sự cố gắng, nỗ lực trong công tác thông tin, xúc tiến quảng bá du lịch, trong những năm qua, tập thể Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của các cấp, ngành như: Cờ thi đua của Thủ tưởng Chính phủ năm 2019; 05 lượt đón nhận Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh Phú Thọ và UBND tỉnh Sơn La; 07 lần được công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 03 lần được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Trên 120 lượt viên chức Trung tâm được công nhận danh hiệu lao động tiên tiến, 18 lượt cá nhân được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập, nhìn lại chặng đường 10 năm thành lập và phát triển với thành tích trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên vững tin cùng cả ngành bước sang giai đoạn mới với tâm thế mới, khát vọng mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và nâng cao hình ảnh, vị thế điểm đến Điện Biên trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như của thế giới./.

Tác giả: Mai Hoa

Để lại Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.