Để tạo đà cho du lịch phục hồi và phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, Sơn La đã chủ động liên kết với các đơn vị, tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng và thu hút du khách.
Là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Bắc với nhiều dân tộc anh em khác nhau, mỗi dân tộc lại có truyền thống văn hóa đặc trưng riêng vì vậy, đây cũng là tiềm năng để phát triển du lịch mang bản sắc văn hóa địa phương.
Nhằm phát huy tốt tiềm năng và lợi thế để phát triển các loại hình du lịch của địa phương Sơn La đã tổ chức nhiều các chương trình quảng bá, liên kết thúc đẩy ngành du lịch phát triển như: Hiệp hội Du lịch tỉnh đã kết nối cùng Hiệp hội Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc ký quy chế phối hợp, trong đó đưa ra việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc, tạo những tour, tuyến du lịch dài ngày để thu hút khách du lịch không chỉ đến Sơn La mà đến cả các cung đường, các tỉnh trong vùng Tây Bắc. Hay mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La phối hợp cùng CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát và Hội thảo xây dựng điểm đến du lịch huyện Bắc Yên và Mường La – Sơn La.
Qua phân tích tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, chất lượng sản phẩm dịch vụ đại diện các doanh nghiệp cũng chỉ ra những khó khăn vướng mắc của địa phương đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp xây dựng các sản phẩm. Đề xuất các chương trình liên kết, hợp thác xây dựng sản phẩm, khai thác các tuyến, điểm du lịch. Đẩy mạnh thu hút khách đến với các điểm du lịch Sơn La.
Bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sơn La cho biết, Sơn La nói chung và 2 huyện Bắc Yên, Mường La nói riêng có vị trí thuận lợi, có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã có bước phát triển mạnh mẽ trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Các khu du lịch được quan tâm đầu tư như Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; Khu du lịch lòng hồ Thủy điện Sơn La; các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm tại Bắc Yên, Mường La,… Tuy nhiên, lượng khách đến với Sơn La nói chung và hai huyện Bắc Yên và Mường La vẫn còn rất rất khiêm tốn.
Đánh giá về tiềm năng du lịch Sơn La, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, đây là tỉnh có nhiều tiềm năng có thể khai thác phát triển các loại hình du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, để Sơn La trở thành điểm đến, cần phải xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp cũng như địa phương. Cần liên kết giữa các đơn vị, xây dựng sản phẩm đặc thù tạo sự khác biệt để tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Đại diện các công ty lữ hành cho rằng, du khách đến với Sơn La không chỉ bởi cảnh quan đẹp, mà có cả sức hút từ văn hóa đặc sắc của cư dân bản địa. Nhưng tiềm năng cần phải được định hướng rõ ràng, phát triển du lịch phải gắn liền với bảo tồn các giá trị về văn hoá.
Ông Lương Duy Doanh, Đại diện Câu lạc bộ Lữ Hành Unesco Hà Nội, Giám đốc Fivestar Travel cho biết, mỗi vùng miền đều có bản sắc văn hoá riêng. Vì vậy, Sơn La cần tập trung khai thác những gì thuộc về bản sắc riêng của tỉnh nhà như, du lịch lòng hồ, mây, suối khoáng nóng, vườn chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi,…
Theo ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội sẽ kiến nghị với tỉnh quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, có cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá du lịch.
Là huyện có nhiều điểm du lịch hấp dẫn về cảnh quan thiên nhiên, bãi đá khắc cổ Khe Hổ – Hang Chú (di tích cấp quốc gia), Hang A Phủ, Lễ hội săn mây,… con người thân thiện, mến khách tuy nhiên, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa được chú trọng đầu tư, nâng cấp ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch huyện Bắc Yên mong rằng, sau khi các nhà khảo sát thấy được tiềm năng và lợi thế du lịch tại địa phương sẽ phối hợp cùng với huyện và tỉnh đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, giới thiệu tiềm năng thu hút du khách đến với Bắc Yên nói riêng và Sơn La nói chung thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
Ông Trần Tấn Điền, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam ViTours nhận định, tiềm năng du lịch của Sơn La là rất lớn tuy nhiên việc đầu tư cho quảng bá còn hạn chế so với các tỉnh khác. “Chúng tôi hy vọng, sau khi nghe những ý kiến đóng góp từ các thành viên đoàn khảo sát, tỉnh sẽ đầu tư nhiều hơn cho công tác quảng bá để du khách ở miền Nam cũng như trên toàn quốc biết nhiều hơn về văn hoá, con người và các điểm du lịch nổi tiếng của người Sơn La”.
Phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bà Đinh Thị Hường, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Mộc Châu chia sẻ, đây được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển du lịch Mộc Châu vững chắc, khắc phục tính thời vụ. Để làm được điều đó, huyện đang tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc đến với du khách trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức khác nhau.
Nguồn tin: https://enternews.vn/