Để ngành du lịch có thể phát triển thì không thể thiếu hoạt động quảng bá du lịch. Đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên nhiều mặt như hiện nay, ngành du lịch càng cần phải tận dụng triệt để những cơ hội để tăng cường quảng bá hình ảnh về đất nước, con người tại điểm đến với du khách trong nước và quốc tế.
Hiện nay hình thức quảng bá của các địa phương, các công ty du lịch hay các nhà hàng, khách sạn đa phần vẫn chủ yếu dựa vào các công cụ quảng bá chủ yếu như: ấn phẩm, tập gấp, tờ rơi… và thường gặp phải một số hạn chế: độ quảng bá chưa đủ sức lan tỏa rộng; hình thức quảng bá chưa thực sự sinh động; việc cập nhật thông tin không được liên tục… Để hạn chế được các nhược điểm đó ta có thể tận dụng các cơ hội quảng bá khi đang sống trong thế giới phẳng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và truyền thông càng khẳng định được vai trò quyền lực mềm của mình. Nắm được xu thế đó những năm gần đây, Việt Nam cũng phát triển hình thức quảng bá hiệu quả này
Hình thức quảng bá du lịch qua các kênh truyền thông, thông qua các tác phẩm điện ảnh, video clip, truyền hình thực tế, các MV ca nhạc… đang là một trong những cách làm hiệu quả.
Các tác phẩm nổi tiếng như: Bộ phim bom tấn “Kong: Skull island” được quay tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình; “Chuyện của Pao” được quay tại Hà Giang, “Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh” quay tại Phú Yên, … với những cảnh quay ghi lại những phong tục tập quán, di sản văn hóa độc đáo, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp đã có một sức hút không hề nhỏ đối với các du khách trong nước và du khách thế giới. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều các MV các nhạc của các ca sĩ nổi tiếng đã đầu tư rất kĩ về ngoại cảnh như: MV “Vươn cao Việt Nam” có các cảnh quay được quay bằng flycam tại nhiều danh thắng nổi tiếng như Hà Giang, Hà Nội, Ninh Bình, Huế, tp HCM…; MV ca nhạc MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” của Bích Phương được lựa chọn quay tại Thác Bản Giốc, Cao Bằng …. đã đưa những hình ảnh thiên nhiên kỳ vĩ tạo cho người xem có hứng thú và lựa chọn là điểm dừng chân của nhiều du khách.
Hiện nay trên các kênh của Đài truyền hình Việt Nam cũng như một số kênh trên đài truyền hình kỹ thuật số đã có những chương trình trải nghiệm thực tế được phát trên khung giờ vàng với những hình ảnh nổi bật, đầy cảm xúc về vẻ đẹp đất nước, con người, khơi gợi cảm hứng khám phá và trải nghiệm ở những điểm du lịch hấp dẫn, đẳng cấp của du lịch Việt Nam như: Chương trình S – Việt Nam, Chương trình đi đâu? ăn gì?, Top Việt Nam, Nét đẹp dân gian, Nét ẩm thực Việt …
Từ sự lan tỏa và sức hút qua các kênh truyền thông của những bộ phim truyền hình, video clip, truyền hình thực tế, các MV ca nhạc… đã thu hút một số lượng lớn các du khách từ các công ty du lịch hoặc từ các nhóm phượt thủ tự tổ chức để khám phá, tìm hiểu đặc biệt là giới trẻ.
Lai Châu là một tỉnh giàu tiềm năng về việc phát triển du lịch, không chỉ đa văn hóa bởi các tộc người mà còn bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.Nắm bắt được xu thế, khai thác được thế mạnh địa phương những năm qua Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Lai Châu đã đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu trên sóng truyền hình bằng các phương thức hợp tác và phối hợp với nhiều đoàn làm phim điển hình như: Chương trình S – Việt Nam với 8 tập phim các chủ đề khám phá thiên nhiên kì vĩ, tìm hiểu các nét văn hóa độc đó như:”Pusamcap kiệt tác của thiên nhiên”; ” huyền thoại Thác Tác tình”. Khám phá trò chơi bắn cung đá tại bản Nùng Nàng..; Chương trình nét đẹp dân gian với 6 tập phim các chủ đề về tìm hiểu các phong tục tập quán, nghề truyền thống như: “Độc đáo tục nhuộm răng đen của Lai Châu”, “tìm hiểu nghề dệt của người Lự” , “tìm hiểu giã bánh giày của người Mông” tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ…; Chương trình Top Việt Nam với chủ đề “Lai Châu – Miền Sơn cước huyền ảo”; Chương trình đi đâu? ăn gì? Với chủ đề “Non nước Lai Châu”…. Các chương trình sau khi được ghi hình và phát sóng trên các kênh truyền hình đã làm nổi bật, đầy đủ và chân thực nhất về vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như những nét văn hóa truyền thống của con người Lai Châu. Qua đó sẽ góp phần rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh cũng như thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Lai Châu.
Để đưa được hình ảnh thiên nhiên, đất nước con người Lai Châu đi xa hơn nữa cũng như để thu hút du khách đến với Lai Châu nhiều hơn thì ngành du lịch Lai Châu cần quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa các chính sách hợp tác, khuyến khích, mời gọi các nghệ sĩ nổi tiếng, các hãng phim… có các cảnh quay tại các điểm du lịch của Lai Châu.
Bài: Huyền Thanh
Ảnh: CTV