Cảm động trước tâm thư: “Sapa ký sự”

Trong số chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã có ít nhất đến Sa Pa – thị trấn trong sương mờ một lần. Bạn có nhớ lần đầu tiên mình đến thị trấn này, cảm xúc của bạn là gì? Mỗi chúng ta đều có cách cảm nhận riêng về Sa Pa. Có người muốn giữ cho riêng mình, có người lại giấu không nổi tình cảm của mình với vùng đất thương mến này.

Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai trân trọng gửi đến bạn thư của anh Bùi Hải Trường hiện là Cán bộ Phòng Tổ chức & nhân sự, Công ty Điện lực Thái bình, gửi tới Trung tâm. Thư của anh được viết sau chuyến đi của anh tới Sa Pa tháng 9/2017. Bức thư là những cảm xúc chân thật nhất của một du khách tới mảnh đất xinh đẹp nơi địa đầu Tổ quốc.
Xin được trích đoạn một số dòng của thư
“Ngày thứ nhất:   Lên đường
       …Vậy là sau gần một ngày đường, chiếc xe chở anh em chúng tôi dừng lại bên một hồ nước, như đã tìm hiểu từ trước, tôi đoán đây là Trung tâm Thị trấn Sa Pa, ngước mắt nhìn dòng chữ “Nhà nghỉ Điều dưỡng Điện Lực Sa Pa” tôi biết mình đã đến nơi. Thực ra thì đã gần 2 tháng nay Sapa luôn ở trong tim chúng tôi: lịch đã lên rồi chỉ còn chờ ngày là lên đường, nhưng với tôi Sapa còn là cái gì “xa xăm” lắm, “xa” cả về nghĩa đen, nghĩa bóng vì ngoài cung đường gần 500km, còn có nhiều lí do không dễ gì cắt nghĩa.
Cảm giác đầu tiên là một không gian Đô thị được bài trí từ cao xuống thấp, không khác gì nhiều so với một Đô thị dưới xuôi, cũng có những dãy nhà cùng hướng về một phía, cũng những Nhà hàng, Khách sạn chen chúc nhau mọc lên san sát..  Tôi chột dạ khi thấy lòng mình trống trơn cảm xúc, Sapa là đây rồi?  không nhiều ấn tượng, tôi thoáng bối rối: một chuyến đi có vẻ như không được như mong đợi. Nhưng bù lại đoàn chúng tôi được xếp ở một Khách sạn có vị trí khá đẹp, sát cạnh hồ nước, đưa mắt và dừng lại ở con số 301, tôi xin nhận ngay chìa khoá căn phòng đầu dãy này. Cảm nhận của tôi quả là không sai, căn phòng nhiều tiện ích, tại đây ba anh em chúng tôi có thể phóng tầm mắt nhìn tổng thể Sapa từ trên cao xuống, với một góc view đẹp. ”

(Ảnh: Ngọc Bằng)

“…Một cánh đồng tam giác mạch hiện ra với thấp thoáng những người đang lúi húi chụp ảnh, hai cô gái xinh xinh đang súng sính váy áo của người vùng cao bên người mình yêu dấu, chúng tôi cũng không khó nhận ra đó là những cô gái miền xuôi…quả thật tôi rất thích ngắm nhìn các bạn vì ở các bạn khuôn mặt, ánh mắt toát lên vẻ đẹp thuần khiết của người miền xuôi, nhưng lại được khoác lên mình tư trang của một cô gái miền núi, đẹp say đến ngỡ ngàng.. yêu sao cái cảm giác pha trộn này..”

(Ảnh: Nguyễn Trung Kiên)

“…Đến bây giờ tôi cũng không biết mình yêu Sa Pa vì cái gì nữa, chỉ biết rằng tôi đã có những phút giây nao lòng cùng núi rừng Tây Bắc. Trong tim tôi đang nhớ về một buổi chiều sâu thẳm bên hồ nước, chiều xuống mây trắng tỏa lan như những cục bông trắng lả lơi vờn núi, bất giác từ xa một cô gái tiến lại gần, thoáng nhìn em trắng trẻo, xinh xinh, không biết nhuệ khí tự khi nào khiến tôi buột miệng: Em, em ở đâu trắng xinh thế. Không ngờ cô gái dừng lại: em ở Quảng Ninh, tên em Vân Anh, tôi thấy thật lạ, thật vui, sao có người thân thiện thế, chỉ là câu cửa miệng làm vui thôi, một đi không trở lại, thế mà… Qua câu chuyện chúng tôi  được biết em cùng chồng mở Công ty Kinh doanh Xăng dầu, lại có cả Tầu Du lịch trên Vịnh Hạ Long, em mời chúng tôi thăm Quảng Ninh khi có dịp… Chúng tôi chia tay nhau nhưng chiều về tôi không nguôi cảm xúc, có chăng bên đất trời Sa Pa con người ta mới thân tìhiện đến thế, có chăng dưới dất trời Sa Pa con người ta mới chan hòa và “chiều” nhau đến vậy… Một câu nói buông lơi, cả một trời thương nhớ…
Nhớ Sa Pa tôi nhớ những màn khiêu vũ tự phát mỗi đêm đêm. Những đôi chân ngượng nghịu, những bước chân vội vàng… bốn ngày ở Sa Pa thì ba đêm chúng tôi có mặt, chúng tôi hát, chúng tôi vỗ tay, cổ vũ sau mỗi điệu nhày, và ít nhiều cũng góp phần làm cho những bước chân thêm vui, thêm đắm..”

“…Ngày mai, ngày mai Sa Pa sẽ không còn “xa” nữa, những cái “giá như ” hôm nay sẽ đi vào dĩ vãng để mỗi chúng ta sẽ được ôm giữ SaPa trong niềm yêu trọn vẹn “Sapa ời, Sapa ơi..” . Cũng ngày mai, ngày mai chúng tôi trở về với đời thường tham gia làm ra những dòng điện cho Tổ quốc và cùng với những đồng nghiệp của chúng tôi ở Sa Pa quyết giữ cho dòng điện sáng mãi, quyết giữ cho đường lên đỉnh Fansipan luôn được thông suốt, với những cột điện chênh vênh trên mỏm đá, bền gan vững chí cùng nhân dân nơi đây giữ cho SaPa nói riêng và Việt Nam nói chung mãi đơm hoa, kết trái, không chỉ cho cỏ cây hoa lá bốn mùa xanh tươi,  mà còn ngàn đời hạnh phúc. “
Và còn rất nhiều những cảm xúc khác, rất mộc mạc, chân thực qua lời kể của anh. Để đọc toàn văn bức thư của anh Trường, vui lòng tải tại đây.
Trung tâm Thông tin và Xúc tiến rất hân hạnh là nơi bạn chia sẻ cảm nhận về chuyến đi tới Sa Pa của mình. Nếu có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về du lịch Sa Pa, bạn có thể liên lạc với chúng tôi tại địa chỉ 02 đường Fansipan, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Điện thoại 02143 871 976 hoặc qua email [email protected]. Chúc bạn một chuyến đi đáng nhớ!

Bùi Hà

Để lại Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.