Nhiều năm trở lại đây, những tháng đầu năm là những tháng cao điểm của khách du lịch, khi mà khách nội địa vẫn có thói quen vừa đi lễ, vừa du xuân trong những tháng đầu năm. Từ tháng 12 đến 3 tháng đầu năm Dương lịch hàng năm cũng là thời điểm các kỳ nghỉ của khách quốc tế. Vì vậy, những tháng đầu năm vẫn là thời điểm then chốt cho ngành du lịch Việt Nam và là cơ hội cho du lịch Lào Cai tăng tốc, đặt nền móng đạt chỉ tiêu đón 10 triệu lượt khách năm 2025.
Những tín hiệu đẹp của du lịch
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 17,6 triệu lượt cả năm 2024. Lượt khách quốc tế tăng 40%, bằng 98% so với năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Đặc biệt, khách quốc tế có dấu hiệu tăng mạnh vào những tháng cuối năm, trong đó, tháng 12 là thời gian cao điểm để Việt Nam đón khoảng 1,75 triệu lượt, bằng 102% so với tháng 11 và tăng hơn 27% so với cùng kỳ 2023.
Tại Lào Cai, theo báo cáo của Sở Du lịch, tổng lượng khách đến Lào Cai năm 2024 ước đạt khoảng 8.000.000 lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 26.700 tỷ đồng), tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Đây được coi là những tín hiệu đẹp cho một năm thành công tiếp theo của ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng.
Du lịch sôi động ngay từ ngày đầu tiên của năm 2025
Mùa đông – xuân là thời gian cao điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tỉnh Lào Cai. Đối với thị trường Lào Cai những năm gần đây sau dịch Covid, những khách du lịch chi tiêu cao từ các nước ôn đới ở châu Âu, Đông Á và khách thị trường quốc tế gần như Đông Nam Á tới Lào Cai để du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, tránh cái rét mùa đông, tận hưởng nắng ấm và khám phá văn hóa bản địa. Đặc biệt, vào thời điểm kỳ nghỉ tết nguyên đán, lượng khách nước ngoài có xu hướng tăng cao, đặc biệt là khách có chi tiêu cao thường lựa chọn các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp có đầy đủ dịch vụ. Du khách chọn Lào Cai để tận hưởng không khí đón Tết của người Việt và đi du lịch tham quan, nghỉ dưỡng.
Tại Lào Cai, dịp nghỉ tết Dương lịch (01/01/2025), Lào Cai đón khoảng 56.600 lượt khách. Cụ thể, thị xã Sa Pa đón 40.600 lượt khách, thành phố Lào Cai đón 25.000 lượt khách, huyện Bắc Hà đón 2.000 lượt khách, huyện Bát Xát 1.000 lượt khách, huyện Bảo Yên 1.200 lượt khách… Công suất sử dụng buồng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đạt khoảng 40 – 50%; riêng tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa công suất phòng phân khúc khách sạn hạng 3 – 5 sao đạt khoảng 70%.
Lào Cai chào đón những du khách đầu tiên trong năm 2025
Thời gian đầu năm ngay từ Tết dương lịch và kỳ nghỉ Tết nguyên đán chính là cơ hội cho du lịch Lào Cai tăng tốc khi các địa phương tổ chức nhiều lễ hội văn hóa độc đáo, cộng với phong cảnh mùa Xuân tươi đẹp, con người hài hòa mến khách. Để chớp lấy cơ hội này, du lịch tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến quảng bá, chủ trì và phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ; Chương trình nghệ thuật chào Xuân, chào năm mới; Chương trình đón các đoàn khách đầu tiên đến với các địa phương, khu, điểm du lịch; Chương trình đếm ngược đón năm mới, đón giao thừa hay chương trình bắn pháo hoa chúc mừng những thời khác thiêng liêng của đất nước, của dân tộc; Nhiều sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp, các địa phương đã đồng loạt giới thiệu thu hút khách du lịch ngay từ đầu năm. Đây đều là các hoạt động đa dạng, được tổ chức ở khắp các bản làng và các di tích di sản; Đồng thời nhiều hoạt động và lễ hội đặc sắc cũng được tổ chức với mục tiêu tái hiện, tôn vinh văn hóa dân tộc, phục vụ nhân dân du xuân và thu hút du khách đến trải nghiệm, khám phá.
Nhiều xu hướng du lịch trong năm 2025
Các xu hướng du lịch trong năm 2025 đã được nhiều tổ chức nghiên cứu, khảo sát và báo cáo công khai. Ngân hàng American Express trong một báo cáo khảo sát năm 2024 cho rằng, du lịch cá nhân là xu hướng của giới trẻ trong năm 2025 này, lý do là “những chuyến đi cá nhân dễ dàng lên kế hoạch hơn và cho phép du khách theo đuổi sở thích riêng mà không phải thỏa hiệp với nhóm”. Bên cạnh xu hướng du lịch cá nhân, còn có xu hướng du lịch theo gia đình sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn sau thời gian ảnh hưởng của dịch covid. Năm 2025 cũng là năm được nhiều chuyên gia dự báo du khách sẽ chọn địa điểm còn hoang sơ, ít người, không xô bồ, tấp nập. Do đó, đây chính là điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch Việt Nam, khi mà ở nhiều địa phương và các khu điểm du lịch trên toàn quốc còn giữ nguyên được vẻ đẹp mộc mạc, văn hóa dân tộc bản địa độc đáo, cảnh quan tự nhiên khác biệt. Hơn nữa, du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã được rất nhiều chuyên trang du lịch quốc tế hàng đầu thế giới công nhận về độ an toàn để phụ nữ, các cá nhân đi du lịch một mình và gia đình đi nghỉ dưỡng. Với nhiều lợi thế như vậy, Việt Nam cần chủ động hơn nữa, nhanh hơn để đón đầu xu thế để sớm cán đích đón khoảng 23 triệu du khách quốc tế trong năm 2025.
Ngay đầu năm 2025, nền tảng du lịch số Agoda đã nhanh chóng cập nhật các xu hướng du lịch mới nhất thông qua báo cáo khảo sát xu hướng du lịch 2025. Theo đó, trong năm 2025, du khách châu Á ngày càng chú trọng đến các chuyến du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm cùng gia đình và khám phá những điểm đến mới lạ. Những xu hướng này đang thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch khu vực. Báo cáo khảo sát Agoda cũng ghi nhận, du khách Việt ngày càng ưu tiên dành thời gian cho gia đình và tìm kiếm sự thư giãn sau nhịp sống bận rộn. Khảo sát cũng nhấn mạnh việc du khách ngày càng quan tâm đến khám phá những điểm đến mới hơn. Nền tảng Agoda cũng cho thấy có 6 xu thế du lịch nổi bật trong năm 2025 như:
Thứ nhất, Du lịch cùng gia đình chiếm ưu thế (Theo khảo sát, 39% du khách Việt Nam lên kế hoạch du lịch cùng người thân trong năm 2025. Ngoài ra, du lịch một mình (20%) và du lịch cặp đôi (17%) cũng là những xu hướng được ưa chuộng. Tuy nhiên, tỷ lệ du lịch gia đình của người Việt vẫn thấp hơn so Indonesia, quốc gia dẫn đầu khu vực với 58% mong muốn tham gia các chuyến du lịch đa thế hệ trong năm tới);
Thứ hai, Nghỉ dưỡng là động lực du lịch hàng đầu (Theo khảo sát, nghỉ dưỡng là ưu tiên hàng đầu (65%), tiếp theo là khám phá văn hóa (49%) và thăm gia đình, bạn bè (39%). Đặc biệt, Singapore đứng đầu khu vực với 87% người tham gia khảo sát khẳng định nghỉ ngơi là lý do chính khiến họ du lịch);
Thứ ba, Công nghệ đồng hành cùng những chuyến đi (Theo khảo sát, 78% du khách Việt Nam cho biết, họ sẽ sử dụng ứng dụng du lịch để tổ chức chuyến đi. Trong khu vực, du khách Ấn Độ (89%) và Philippines (82%) được đánh giá là nhóm sử dụng công nghệ thành thạo nhất khi sử dụng ứng dụng du lịch để lên kế hoạch cho chuyến đi);
Thứ tư, Kết hợp giữa công việc và trải nghiệm khám phá (Bên cạnh các chuyến công tác truyền thống chiếm 48% ý kiến khảo sát, dữ liệu còn cho thấy xu hướng du lịch kết hợp làm việc từ xa đang ngày càng phổ biến với du khách Việt Nam. Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách làm việc linh hoạt, thì theo khảo sát, cứ 25 người thì có 1 người mong muốn vừa du lịch vừa làm việc từ xa trong năm 2025);
Thứ năm, Cảm hứng: Khám phá các điểm đến mới theo những cách riêng (Nguồn cảm hứng du lịch có thể đến từ nhiều yếu tố, bao gồm sở thích cá nhân và đam mê (84%), ngân sách hiện có (55%) và lời khuyên từ bạn bè, gia đình (35%). Đáng chú ý, mạng xã hội ngày càng cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các quyết định du lịch. 17% du khách Việt cho biết họ lấy ý tưởng du lịch từ các trang mạng xã hội. Tại Malaysia và Indonesia, con số này đạt 29% với sự tác động mạnh mẽ từ Instagram và các nền tảng trực tuyến khác);
Thứ sáu, Công viên giải trí trở thành điểm đến thu hút du khách (Châu Á là điểm đến lý tưởng với hàng loạt công viên giải trí nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách tham quan quanh năm. Những địa điểm nổi bật có thể kể đến như Công viên Disney tại Tokyo, Thượng Hải, Hồng Kông, Lotte World ở Seoul, Universal Studios tại Osaka và Singapore, hay Ferrari World ở Abu Dhabi. Dữ liệu từ khảo sát cho thấy, cứ 8 khách du lịch Việt thì có 1 người (14%) mong muốn ghé công viên giải trí vào năm 2025)
Trang Business Today (Ấn Độ) ngày 20/12/2024 dẫn dữ liệu từ một nền tảng xử lý thị thực cho biết một trong những xu hướng nổi bật nhất của năm 2025 là số phụ nữ du lịch một mình sẽ gia tăng mạnh mẽ. Năm 2024, 30% đơn xin visa cá nhân là từ phụ nữ, con số này dự kiến sẽ tăng lên 37% vào năm tới. Theo Tim Hentschel, CEO của dịch vụ đặt chỗ HotelPlanner, ngày càng nhiều người chọn chu du một mình, một phần là hệ quả của đại dịch khi đa số nhận định của người trong ngành đều nhấn mạnh yếu tố không muốn phụ thuộc vào cả nhóm. Các chuyến du lịch nhóm – dù bắt đầu với tinh thần hừng hực khí thế kèm kế hoạch lý tưởng có sự đồng thuận gần như tuyệt đối từ các thành viên – lại thường có “tính năng tặng kèm” mà không ai muốn nhận: chuyến đi kết thúc là tình bạn cũng chấm dứt. Tháng 8/2024, trang thông tin du lịch Thrillist còn có bài hùng hồn “Vì sao đã đến lúc cho du lịch nhóm ‘lên đường'”. Tuy vậy, tại Việt Nam nhiều nhóm khách trẻ vẫn ưa chuộng đi du lịch theo nhóm, nhất là với các loại hình du lịch khám phá, leo núi hay trải nghiệm vùng đất mới v.v…
Và cơ hội cho du lịch Lào Cai bứt phá năm 2025
Năm 2025 qua dự báo của các tổ chức và chuyên gia, nhận thấy có nhiều xu hướng du lịch trong năm này tại Lào Cai như du lịch cá nhân là xu hướng của giới trẻ, du lịch nghỉ dưỡng, ứng dụng công nghệ vào du lịch, du lịch kết hợp với công việc, du lịch theo gia đình v.v…. Vì thế, Lào Cai có nhiều cơ hội đón khách du lịch theo xu hướng chung của ngành du lịch thế giới cũng như Việt Nam, tạo nền tảng bứt phá ngay từ đầu năm để đạt chi tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch đến Lào Cai. Với tiềm năng của mình, nếu sớm chuẩn bị thì năm 2025 sẽ là năm của tối đa hóa du lịch Lào Cai, cho dù với bất kỳ xu hướng nào, từ du lịch gia đình, du lịch theo nhóm của giới trẻ, hay du lịch cá nhân với những du khách muốn đưa chuyến đi của mình lên một tầm cao mới, cho dù họ đang hướng đến quang cảnh hoang sơ để phiêu lưu với loại hình du lịch thể thao mạo hiểm hay tiếp tục tìm kiếm những chuyến du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu Việt Nam ở Lào Cai thì du lịch địa phương cũng có nhiều tiềm năng, cơ hội để đón bắt xu hướng và nhu cầu du lịch này.
Lào Cai có tiềm năng du lịch phong phú, nhiều vùng đất còn tương đối hoang sơ, thiên nhiên ưu đãi nhiểu điểm đến du lịch phù hợp với các loại hình du lịch khám phá, nhiều địa phương còn giữ bản sắc văn hóa độc đáo phù hợp nhu cầu trải nghiệm của du khách, đồng thời cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch hiện tương đối đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu du khách, từ nhóm du khách trẻ đến nhóm du khách gia đình hay nhóm du khách nghỉ dưỡng chi tiêu cao v.v.. Do vậy, với dự báo xu hướng du lịch toàn cầu năm 2025, du lịch Lào Cai có nhiều cơ hội để đón đầu và đáp ứng nhu cầu của du khách, theo sát diễn biến xu hướng nhu cầu du lịch, đồng thời nếu có sự vào cuộc nhanh và quyết liệt của chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên ngành và cộng đồng các doanh nghiệp, các cơ sở cung ứng dịch vụ, kịp thời thích ứng và nắm bắt xu hướng, nhu cầu du lịch năm 2025, thì du lịch Lào Cai sẽ có bước đột phá về lượng khách và doanh thu du lịch trong năm nay, tạo bản lề cho những mục tiêu và cơ hội phát triển du lịch tỉnh trong giai đoạn 05 năm tiếp theo.
Để có thể nắm bắt được những cơ hội và xu hướng du lịch này, cũng như phân tích để kịp thời cập nhật vào việc dự báo, xây dựng kịch bản tăng trưởng cho ngành du lịch Lào Cai năm 2025, cần triển khai một số giải pháp chủ động để đi trước, đón đầu, khai thác cơ hội, nắm bắt xu hướng của ngành như tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch (triển khai các giải pháp xúc tiến quảng bá du lịch và phát triển sản phẩm du lịch theo Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy Lào Cai về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến 2030 và định hướng đến 2045; trong đó đã xác định phát triển nhiều sản phẩm du lịch thích ứng nhu cầu du khách và xu hướng thị trường, đồng thời hoạch định nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch bằng nhiều công cụ, nền tảng và hoạt động xúc tiến gắn với các thị trường trong tỉnh, trong nước và quốc tế; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng, hạ tầng kỹ thuật du lịch (nâng cấp mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cảng hàng không Sa Pa, nâng cấp mở rộng đường sắt Lào Cai; nâng cấp và hoàn chỉnh các tuyến đường du lịch trên địa bàn tỉnh…để rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn cho du khách. Tập trung rà soát, đánh giá tính khả thi, tiến độ thi công của các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 4-5 sao, công trình du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lào Cai); triển khai mạnh mẽ ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch (khai thác mạnh các nền tảng, giải pháp và ứng dụng du lịch số; Cổng du lịch thông minh, ứng dụng trên di động, bản đồ, wifi công cộng, hệ thống khai báo lưu trú, hệ thống phân tích dữ liệu du lịch được tích hợp với các công nghệ mới hiện nay như: Thực tại ảo, thực tại tăng cường, ảnh 360, trí tuệ nhân tạo AI, chatbot… Việc ứng dụng công nghệ mớ đang đem đến những trải nghiệm mới, thuận tiện cho du khách. Đồng thời giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước có thể thực hiện hoạt động quảng bá, giới thiệu thông tin, điểm đến du lịch cũng như quản lý thông tin khách du lịch một các dễ dàng, khoa học và tiết kiệm chi phí); tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển du lịch (Nghị quyết thực hiện Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 – 2025 bao gồm 03 nội dung chính: Hỗ trợ vay vốn đầu tư điểm du lịch; Hỗ trợ vay vốn phát triển điểm du lịch cộng đồng; Hỗ trợ câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch cộng đồng). Ngoài ra, cần đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch cốt lõi nhưng phù hợp với xu hướng (du lịch nghỉ dưỡng núi là sản phẩm du lịch cốt lõi của tỉnh Lào Cai và khu du lịch quốc gia Sa Pa) và đầu tư tổ chức các sản phẩm du lịch sự kiện, du lịch gắn với văn hóa nghệ thuật và di sản, tạo sức hút và sức hấp dẫn nổi bật để đón bắt xu hướng du lịch của thị trường v.v…
Lào Cai với những sản phẩm Du lịch trải nghiệm độc đáo
Thế giới đang thích ứng mạnh mẽ, ngành du lịch liên tục có nhiều xu hướng theo từng năm, nhu cầu khách du lịch cũng thường xuyên thay đổi và ngày càng đa dạng. Tiềm năng du lịch thuận lợi và cơ hội của du lịch Lào Cai trong khai thác, đi trước, đón đầu và đáp ứng xu hướng du lịch phải luôn song hành với cố gắng, nỗ lực của chính quyền, ngành du lịch và cộng đồng. Có như thế, du lịch Lào Cai mới không bỏ lỡ cơ hội, ngành du lịch tỉnh và các địa phương mới khai thác và đón bắt được xu hướng của thị trường và nhu cầu du khách, qua đó kịp thời khai thác, thích nghi và phát triển và đạt chỉ tiêu lượng khách, doanh thu du lịch trong năm 2025.