TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ XÚC TIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH 8 TỈNH TBMR NĂM 2018

Chương trình Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) đến nay đã đi vào thực hiện được 7 năm. Nhờ chương trình này, các tỉnh trong nhóm liên kết đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ, đóng góp quan trọng cho sự phát triển du lịch mỗi địa phương. Dựa trên khung hợp tác chung được ký kết năm 2010, mỗi năm, 8 tỉnh TBMR lại ban hành kế hoạch hoạt động riêng với các mục tiêu và giải pháp cụ thể. Tại Hội nghị tổng kết Chương trình năm 2017 diễn ra tại tỉnh Sơn La, các tỉnh trong nhóm hợp tác đã thống nhất sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp thực hiện các nội dung Chương trình kế hoạch hợp tác đã đề ra, đặc biệt là hợp tác về tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch dưới sự chủ trì của trưởng nhóm hợp tác năm 2018 – tỉnh Điện Biên..

Có nhiều nội dung đẩy mạnh hợp tác 8 tỉnh trong năm 2018

            Có thể thấy rằng, 2017 là một năm phát triển sôi động của du lịch Tây Bắc nhờ có sự kiện Năm Du lịch Quốc gia tổ chức tại Lào Cai. Đặc biệt, năm 2017 cũng đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng của du lịch Việt Nam với sự ra đời của Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trên cơ sở đó, các thành viên 8 tỉnh đã chủ động xây dựng lộ trình, ban hành các văn bản quản lý Nhà nước, cơ chế chính sách về phát triển du lịch; triển khai các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của mỗi địa phương như: du lịch Lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, trải nghiệm, mạo hiểm, du lịch văn hóa, sinh thái, tâm linh, làng nghề truyền thống, ẩm thực dân tộc… Trong năm 2017, lượng du khách đến 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đạt 24 triệu lượt người, doanh thu 18 nghìn tỷ đồng.

Tại Kế hoạch số 3721/KH-BCĐ ngày 20 tháng 12 năm 2017 của Ban chỉ đạo hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR về Hoạt động hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2018, bên cạnh việc đưa ra những nội dung hợp tác chủ yếu về công tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch; hợp tác trong phát triển các sản phẩm du lịch của vùng… thì nội dung hợp tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được các tỉnh thành viên chú trọng, đưa ra các đề xuất mới và thảo luận giải pháp thiết thực. Điểm mới và nội bật trong nội dung hợp tác này, trong năm 2018, 8 tỉnh TBMR sẽ cùng tập chung nguồn lực để đẩy mạnh quảng bá du lịch vùng Tây Bắc tại các đô thị du lịch lớn của cả nước. Cụ thể, nhóm hợp tác sẽ cùng đóng góp để tham gia hai hội chợ du lịch lớn nhất trong năm là VITM 2018 và ITE 2018 tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hai hoạt động này hứa hẹn sẽ tạo ra một bước đột phá cho công tác xúc tiến du lịch của các tỉnh Tây Bắc tại các thị trường này. Với đề xuất của tỉnh Điện Biên – trưởng nhóm hợp tác, trong năm 2018 các tỉnh TBMR sẽ tổ chức đoàn khảo sát các điểm du lịch; làm việc với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh Bắc Lào để triển khai các hoạt động hợp tác phát triển du lịch với nước bạn. Đây là một đề xuất mới và thiết thực, giúp gắn kết bền chặt tình hữu nghị giữa hai vùng của hai quốc gia, mở rộng được thị trường khách du lịch cho vùng Tây Bắc, đồng thời tạo cơ hội giúp các tỉnh thành viên học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch của nước bạn.

Nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của 8 tỉnh thành viên, đẩy mạnh cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch của mỗi tỉnh, để có thể thống nhất, định hướng phát triển sản phẩm chung của cả vùng Tây Bắc mở rộng, trong năm 2018 nhóm hợp tác sẽ tổ chức một Tọa đàm chính sách phát triển sản phẩm du lịch. Đây là một vấn đề rất quan trọng đối với các tỉnh trong khu vực trong giai đoạn hiện nay, nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của vùng với những sản phẩm du lịch mang tính liên vùng vừa độc đáo vừa hấp dẫn. Trong các nội dung thảo luận của Hội nghị, đại biểu các tỉnh cũng thống nhất phương án liên quan đến việc tăng cường hợp tác trong quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các công cụ quảng bá. Cụ thể, hàng năm, trong quá trình tổ chức biên tập các ấn phẩm quảng bá du lịch của địa phương, các tỉnh phải dành hai trang bìa cuối để giới thiệu hình ảnh tiêu biểu du lịch của 8 tỉnh thành viên. Đối với trang website du lịch của 8 tỉnh TBMR (dulichtaybac.vn), kể từ năm 2018, các tỉnh trong nhóm hợp tác sẽ cùng nhau xây dựng quy chế, quy định về hoạt động, nội dung cung cấp thông tin để đăng tải trên trang website chung 8 tỉnh, đồng thời quy định thời gian, nội dung, cách thức trách nhiệm của mỗi tỉnh nhằm vận hành trang website ổn định, đảm bảo thông tin được cập nhật đầy đủ và thường xuyên hơn. Đặc biệt trong xu thế của thời đại công nghệ, nhất là khi nắm bắt được chủ trương của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đơn vị chủ trì tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM 2018, sẽ chọn chủ đề là “Du lịch trực tuyến” nhằm thúc đẩy mạnh hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, thì việc đẩy mạnh quảng bá bằng E-marketing là vô cùng cần thiết và đạt hiệu quả cao.

Với những nhận định khách quan, những đề xuất đổi mới và đặc biệt là tăng cường sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh thành viên trong nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR, hy vọng năm 2018 và những năm tiếp theo, du lịch Tây Bắc thực sự được cất cánh với những sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn khách du lịch ./.

Bài: Minh Châu

Ảnh: CTV

Để lại Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.